Sơn năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng vô tận từ hơi nước

Sơn năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng vô tận từ hơi nước

Các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT (Úc) đã phát triển một loại sơn năng lượng mặt trời có thể hấp thụ hơi nước và phân tách để tạo ra Hydro - nguồn năng lượng sạch nhất.

Sơn chứa một hợp chất mới được tạo ra mang đặc tính như hạt hút ẩm được dùng trong gói hút ẩm để giữ thực phẩm, thuốc, cũng như thiết bị điện tử tươi mới và khô thoáng.

Nhưng khác với hạt chống ẩm, loại vật liệu mới - hợp chất muối sunfua molypden tổng hợp, cũng đóng vai trò như một chất bán dẫn, đồng thời phân tách hydro và oxy từ các nguyên tử nước.

Nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học RMIT (Úc) Tiến sĩ Torben Daeneke cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng nếu trộn hợp chất trên với các hạt oxit titanium sẽ tạo ra được một loại sơn hấp thụ ánh nắng và sản xuất nhiên liệu hydro từ năng lượng mặt trời và không khí ẩm. Oxit titanium là chất màu trắng được dùng phổ biến trong sơn tường. Điều này có nghĩa rằng phần bổ sung đơn giản trong vật liệu mới có thể biến một bức tường gạch thành nơi thu hoạch năng lượng và sản xuất nhiên liệu cho nhà cửa”.

Tiến sĩ chia sẻ thêm: "Phát triển mới của chúng tôi có rất nhiều ưu điểm. Không cần nước sạch hoặc nước lọc để duy trì và vận hành hệ thống. Bất cứ nơi nào có hơi nước trong không khí, ngay cả những khu vực hẻo lánh cách xa nguồn nước cũng có thể sản xuất ra nhiên liệu".

Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh, đồng nghiệp của Tiến sĩ Torben, cho biết hydro là nguồn năng lượng sạch nhất và có thể dùng được trong pin nhiên liệu cũng như buồng đốt thông thường như nguồn thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Giáo sư nói: "Hệ thống này cũng có thể dùng được trong điều kiện khí hậu rất khô nhưng nóng gần các đại dương. Hơi nước từ nước biển bốc hơi do nắng nóng có thể hấp thụ để sản xuất nhiên liệu. Đây là một khái niệm phi thường – sản xuất nhiên liệu từ mặt trời và hơi nước trong không khí".

Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh (phải) với lọ sơn bằng năng lượng mặt trời và Tiến sĩ Torben Daeneke với mảnh thủy tinh được sơn loại sơn này. Giáo sư Kourosh Kalantar-zadeh (phải) với lọ sơn bằng năng lượng mặt trời và Tiến sĩ Torben Daeneke với mảnh thủy tinh được sơn loại sơn này.

Nghiên cứu đã được công bố trên ACS Nano - tạp chí chuyên đề của Hiệp hội Hóa học Mỹ với tiêu đề “Surface Water Dependent Properties of Sulfur Rich Molybdenum Sulphides – Electrolyteless Gas Phase Water Splitting” (tạm dịch: “Các đặc tính phụ thuộc nước bề mặt của hợp chất muối sunfua molypden giàu lưu huỳnh – thủy phân pha khí không chất điện giải”).

Bài: David Glanz

  • Nghiên cứu
  • Phát triển bền vững

Tin tức liên quan