Nguyễn Huyền Châu - Lãnh đạo các dự án vì cộng đồng

Nguyễn Huyền Châu - Lãnh đạo các dự án vì cộng đồng

Câu chuyện của Nguyễn Huyền Châu là về một cô gái nhút nhát thời trung học đã chuyển mình trở thành một lãnh đạo năng nổ trong các dự án vì cộng đồng.

Năm 2008, Châu thuộc nhóm những sinh viên xuất sắc tốt nghiệp khóa đầu tiên ngành Thương mại tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam.

Hỗ trợ phát triển cá nhân

Suốt thời tiểu học đến trung học, Châu là một cô gái vô cùng nhút nhát và chỉ biết đến việc học.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, gia đình nhận thấy tầm quan trọng của việc đưa Châu vào học trong môi trường quốc tế, với hy vọng điều này sẽ khuyến khích cô trở nên cởi mở, tự tin và hòa đồng hơn.

Tại RMIT Việt Nam, ý kiến của mọi người đều được lắng nghe như nhau và giảng viên cởi mở trước mọi ý kiến, nên Châu có cơ hội thay đổi suy nghĩ của mình.

Nhớ lại một buổi học, Châu quá nhút nhát không dám đặt câu hỏi trước lớp mà chờ đến cuối buổi để hỏi riêng giảng viên. Khi nghe câu hỏi của Châu, giảng viên đã hỏi lại: “Câu hỏi của em rất hay, tại sao em không hỏi trước lớp để mọi người cùng nghe?”.

“Em sợ hỏi câu hỏi ngu ngốc”, Châu trả lời.

“Trường học là nơi duy nhất em có thể phạm sai lầm và sửa chữa sau đó. Vì vậy, hãy phạm lỗi thật nhiều ngay bây giờ để học được nhiều nhất có thể em nhé”, giảng viên đã khuyến khích Châu như vậy.

Cuộc trò chuyện đó đã thay đổi trải nghiệm học tập của Châu mãi mãi. Từ đó, Châu có động lực làm những gì mình muốn và đấu tranh cho những gì mình tin tưởng.

Thái độ tích cực ấy đã dẫn đến những thành công hiện nay của cô. Tháng 12/2006, Châu giành giải Thủ lĩnh sinh viên của RMIT Việt Nam, và tháng 10/2011 Châu và đội của mình đã lọt vào nhóm 10 đội xuất sắc nhất cuộc thi Lập Kế hoạch kinh doanh của Đại học RMIT tại Melbourne.

Nguyễn Huyền Châu (hàng ngồi - thứ hai từ bên phải) cùng 50 nhà kiến tạo tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ vào năm 2014. Nguyễn Huyền Châu (hàng ngồi - thứ hai từ bên phải) cùng 50 nhà kiến tạo tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ vào năm 2014.

Lãnh đạo năng nổ của các dự án cộng đồng

Từ khi tốt nghiệp, Châu đã làm việc cho các công ty đa quốc gia và thực hiện nhiều dự án phi lợi nhuận vì cộng đồng.

Hiện Châu đang thực hiện dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi.  

Châu chia sẻ: “Hiện tại, tôi thực sự hài lòng khi là người làm việc độc lập giữ vị trí điều phối viên dự án của công ty truyền thông Mark & B. Công việc này cho tôi thời gian thực hiện dự án phát triển làng nghề thủ công ở Hà Giang, hợp tác với công ty dệt và vải lanh thủ công Lùng Tám”.

Ngoài việc này, Châu là đồng sáng lập và chịu trách nhiệm gây quỹ cũng như quan hệ công chúng cho School for Kids (xây trường cho trẻ em) – một dự án phi lợi nhuận khác. Đây là một dự án đã giúp xây dựng ba trường học ở Hà Giang và Mộc Châu từ năm 2015.

Nguyễn Huyền Châu (bìa trái) tại lễ khởi công xây dựng trường ở Lũng Hồ, Hà Giang năm 2015. Nguyễn Huyền Châu (bìa trái) tại lễ khởi công xây dựng trường ở Lũng Hồ, Hà Giang năm 2015.

Châu còn là thành viên của Global Shapers Community - Cộng đồng những nhà kiến tạo toàn cầu Hà Nội thuộc Diễn đàn Kinh tế thế giới từ tháng 3/2013. Tháng 10/2013, Châu được bầu chọn làm Ủy viên quản trị của Cộng đồng những nhà kiến tạo toàn cầu Hà Nội. Nhờ đó, cô cùng với 50 nhà kiến tạo khác trên thế giới có thể tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ vào năm 2014.

Nhờ những đóng góp như trên cho cộng đồng, năm nay Châu đã được trao học bổng tham gia chương trình Phát triển lãnh đạo tại Nhật Bản.

Nguyễn Huyền Châu và nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Suzuka – Nhật Bản. Nguyễn Huyền Châu và nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Suzuka – Nhật Bản.

Chia sẻ về triết lý sống của mình, Châu nói: “Tôi tin rằng cho đi là cách tốt nhất để nhận lại. Con người sinh ra đều có những phẩm chất tốt đẹp, những gì họ cần là cơ hội để chứng tỏ điều đó”.

“Là người đứng đầu những dự án này, nhìn thấy ý tưởng của mình được thực hiện và có lợi cho những người đang cần, tôi thấy mình thật may mắn - may mắn vì tôi đã có cơ hội gặp gỡ, làm việc và trưởng thành cùng những con người đầy cảm hứng”.

Bài: Đoàn Thanh Vân

  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan