Thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo đích thực

Thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo đích thực

Để thành công trong vai trò quản lý ở thời đại mới, bạn cần trang bị cho mình khả năng xây dựng một thương hiệu cá nhân chân thực. Cùng tìm hiểu môn học MBA giúp bạn học được kỹ năng này!

Người lãnh đạo ngày nay dần phải đối mặt thường xuyên hơn với việc dẫn dắt một đội nhóm đa thế hệ. Vì lẽ đó, người đứng đầu phải có năng lực thấu cảm, khả năng duy trì sự cân bằng và đôi khi thỏa hiệp để có thể đảm bảo các các bên hợp tác và phát triển hiệu quả cùng với nhau. Để nhanh chóng tạo dựng sự thông hiểu giữa bản thân và các cộng sự, bạn cần biết cách xây dựng một thương hiệu cá nhân rõ rệt và chân thực.

Trong học kỳ gần đây, Tiến sĩ Rajeev Chib, giảng viên thỉnh giảng và đồng thời là COO bộ phận Client & Business Development tại Citi Bank Asia, đã phụ trách môn học “Xây dựng thương hiệu cá nhân và lãnh đạo đích thực”. Môn học thuộc chuyên ngành phụ “Lãnh đạo” của chương trình MBA và đồng thời cũng là một môn học tự chọn cho học viên MIB (Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế).

Tiến sĩ Chib tin rằng những kiến thức học được sẽ trở nên hữu ích giúp các bạn tránh được hoặc giải quyết những căng thẳng và bế tắc có thể xảy đến trong công việc.

Khởi đầu bài học, các học viên đươc giao bài tập đánh giá bản thân với mô hình SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức). Dù mô hình phân tích này vốn được sử dụng trong doanh nghiệp, nó cũng vô cùng hiệu quả trên phương diện cá nhân. Tiến sĩ Chib nhận thấy “nó giúp đưa đến những khoảnh khắc “vỡ òa” khi các bạn nhận ra một sự thật nào đó về bản thân”. 

Tiến sĩ Rajeev Chib tại RMIT Việt Nam Tiến sĩ Rajeev Chib tại RMIT Việt Nam

Là một người có thiên về thị giác, Tiến sĩ Chib thừa nhận thầy tốn khá nhiều thời gian để tìm kiếm các mẫu video phù hợp đưa vào bài học. Một trong số đó là đoạn cắt từ bộ phim trắng đen “12 Angry Men” (1957). Dựa theo đó, thầy đặt ra 5-6 câu hỏi về căn tính và phong cách của từng nhân vật, từ đó phân tích những mâu thuẫn nảy sinh. “Bài học từ ví dụ này giúp làm rõ nhiều mặt của việc hợp tác và khả năng ảnh hưởng của từng thành viên. Dù các nhân vật có cùng xuất phát điểm, họ lại phát triển và thể hiện những bộ kỹ năng khác nhau trước tình huống trong phim.” 

Ngoài ra, một điều quan trọng được mang lại trong lớp học là cơ hội kết nối. “Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chỉ cần nỗ lực mở rộng kết nối khi tìm việc hoặc chỉ dự những sự kiện networking để tiếp cận những cá nhân nổi bật. Đây là điều bạn phải làm mỗi ngày, thậm chí làm một cách vô thức. Và tất nhiên, bạn cần luyện tập cách ứng xử phù hợp và tác phong chuyên nghiệp. Hãy biết lắng nghe với sự tò mò, cảm ơn vì ai đó đã dành thời gian cho bạn và để lại ấn tượng tốt đẹp. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, tôi tìm thấy nhiều cơ hội công việc chỉ với việc tận dụng mối quan hệ cá nhân.” Ngoài ra, Tiến sĩ Chib còn khuyến khích học viên tích cực sử dụng công nghệ, mạng xã hội và các kênh kỹ thuật số. Đây là những công cụ đắc lực để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách vận dụng mô hình SWOT để phân tích và xây dựng thương hiệu cá nhân, đọc thêm tại đây

Chia sẻ

Tin tức liên quan