Thất bại trong các cuộc thi sáng tạo, nghi ngờ năng lực bản thân, không chắc mình có phù hợp với ngành nghề đang theo đuổi, Phạm Quang Vinh từng là một sinh viên loay hoay tìm tiếng nói của chính mình. Thế nhưng, qua hành trình phát triển tại RMIT Việt Nam, Vinh giờ đây đang góp tiếng nói vào cộng đồng sáng tạo trẻ của Việt Nam – sử dụng thiết kế và nghệ thuật kể chuyện để kết nối con người với lịch sử, văn hóa và những giá trị lớn. Câu chuyện của Vinh không chỉ là một câu chuyện thành công, mà còn thể hiện rõ tinh thần mà RMIT luôn hướng đến: chuẩn bị cho thế hệ trẻ vững bước đón tương lai.
Đến với RMIT, Vinh lựa chọn theo học ngành Truyền thông chuyên nghiệp. Có thể nói, tham gia các cuộc thi chuyên ngành là một “truyền thống ngầm” ở RMIT và điều này không hề dễ dàng với sinh viên năm nhất. Được truyền cảm hứng bởi thành tích của các anh chị, Vinh cũng muốn tạo dấu ấn cho riêng mình và dồn hết năng lượng vào hàng loạt cuộc thi dành cho sinh viên trong lĩnh vực sáng tạo và truyền thông, nhưng lại liên tục bị loại. Trong một thời gian dài, bạn xem những thất bại ấy là minh chứng cho việc mình không có khả năng thành công trong ngành sáng tạo.
Nhưng Vinh quyết tâm không bỏ cuộc. Thay vào đó, bạn coi mỗi lần thất bại như một môn học: phân tích kỹ nguyên nhân, tìm đến giảng viên để xin góp ý, rồi chăm chỉ rèn luyện kỹ năng thuyết trình và nghệ thuật kể chuyện. Chính cách tiếp cận ấy đã giúp Vinh đạt được những thành công xuất sắc sau này.
Dần dần, nỗ lực của Vinh được đền đáp. “Ở RMIT, mình được gặp thầy cô và bạn bè thật sự quan tâm và hỗ trợ mình. Họ giúp mình hiểu rằng thất bại không phải là kết thúc, mà là khởi đầu.” Từ đó, sự hoài nghi trong Vinh dần biến mất để nhường chỗ cho việc phát huy tiềm năng bản thân và chuyển mình.
Bước ngoặt của Vinh không đến từ một chiến thắng cụ thể nào, mà là thay đổi trong tư duy để nuôi dưỡng sự tự tin và khả năng thích nghi thông qua trải nghiệm thực tế.
Với môi trường học tập mang tính ứng dụng cao của RMIT, Vinh nhận ra rằng kiến thức và kỹ năng của mình được cải thiện nhanh chóng khi giải quyết những vấn đề thật thay vì chỉ làm bài tập lý thuyết. Tinh thần ấy được thể hiện rõ nét qua dự án “Flatten the Plastic Curve”, nơi Vinh vận dụng sáng tạo để tiếp cận vấn đề môi trường. Dự án nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của bao bì, đóng gói trong giao hàng trực tuyến đối với môi trường và khuyến khích đưa ra các giải pháp bền vững. Dù bị hạn chế bởi giãn cách xã hội, chiến dịch vẫn thu hút hơn 40.000 người trên mạng xã hội, giành giải ba cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN (ASEAN Youth Social Journalism 2021) và nhận được tài trợ thêm từ Quỹ ASEAN.
Vinh tiếp tục áp dụng vốn kinh nghiệm tích lũy được, từ đó trưởng thành hơn trong tư duy, sáng tạo và đón nhận nhiều cơ hội để thực hiện các dự án nhóm. Cùng với Quách Tấn An và Nguyễn Lê Duy, Vinh đồng sáng tạo dự án “Hear the Arts” – dùng AI để chuyển các tác phẩm hội họa nổi tiếng thành âm nhạc. Đây là chiến dịch dành cho thương hiệu Bang & Olufsen, gây tiếng vang toàn cầu và giúp nhóm lọt vào danh sách thắng giải Young Ones One Show – đánh dấu lần đầu tiên một trường đại học tại Việt Nam đạt được thành tích này.
Trước đó, nhóm của Vinh cũng đạt giải nhì toàn cầu tại D&AD New Blood Quickfire với ý tưởng kéo dài vòng đời smartphone nhằm giảm rác thải điện tử – cũng là lần đầu sinh viên RMIT ghi danh tại sân chơi này. Chuỗi thành tích ấy đã khẳng định hành trình truyền cảm hứng bằng sáng tạo của Vinh.
Một cột mốc lớn trong hành trình đó là dự án gây “bão" mạng xã hội Việt Nam năm 2024: tái định vị thương hiệu của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.
Cùng với nhóm bạn RMIT, Vinh đã hợp tác suốt hai năm với ban lãnh đạo bảo tàng để đưa hình ảnh bảo tàng trở nên hiện đại hơn. “Trong bảo tàng có một hoa văn rất đặc biệt là hoa tranh, tụi mình nhìn những hoa tranh đó rất giống tia sáng lóe lên từ lịch sử,” Vinh chia sẻ. “Đó cũng là cảm hứng để tụi mình thiết kế ra logo, biểu tượng riêng của tinh thần khám phá của Bảo tàng lịch sử.”
Tia sáng ấy đã thật sự lan tỏa. Với bộ nhận diện mới gồm logo, bảng chỉ dẫn, vật phẩm lưu niệm và trải nghiệm thương hiệu hoàn chỉnh, bảo tàng nhanh chóng trở thành điểm đến của giới trẻ và hiện tượng mạng xã hội. Lượng khách đến bảo tàng tăng vọt, góp phần lớn cho sự bảo tồn và phát triển của một địa điểm văn hóa - lịch sử thời hiện đại. Quan trọng hơn cả, dự án này thay đổi cách các bạn trẻ tiếp cận di sản.
“Tại RMIT, mình học được rằng sáng tạo nên mang lại giá trị thật cho cộng đồng,” Vinh nói. “Dự án này chính là hiện thân cho điều đó.”
Dự án tái định vị hình ảnh bảo tàng cũng đánh dấu sự ra đời của Zám – một agency sáng tạo do Vinh và cựu sinh viên RMIT khác thành lập. Sứ mệnh của Zám là giúp các thương hiệu trở nên gần gũi và có ý nghĩa hơn với khách hàng thông qua cách kể chuyện và truyền thông vừa sâu sắc vừa sáng tạo.
Từ khi ra mắt, Zám thu hút nhiều khách hàng muốn tạo ra những chiến dịch trẻ trung và ấn tượng. Gần đây nhất, chiến dịch Giờ Trái Đất 2025 kết hợp cùng WWF của Zám gây chú ý lớn khi kết hợp giữa văn hóa số và nhận thức về khí hậu, một sự giao thoa hoàn hảo để tiếp cận thế hệ trẻ.
Zám đang dần khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng sáng tạo Việt. Nhưng với Vinh, điều ý nghĩa nhất chính là những cảm xúc riêng tư. “Tụi mình đang tạo ra một không gian để các bạn trẻ tin vào ý tưởng của chính mình. Đó mới là chiến thắng lớn nhất.”
Năm 2023, Vinh tốt nghiệp thủ khoa với giải thưởng Sinh viên xuất sắc RMIT. Thành tích này không chỉ thể hiện năng lực học tập mà còn tinh thần sáng tạo đầy ý nghĩa của bạn. Khoảnh khắc này là kết quả xứng đáng sau tất cả những khó khăn, thử thách mà Vinh đã vượt qua để có được.
Từ một sinh viên từng nghi ngờ khả năng bản thân, Vinh đã vươn lên trở thành một trong những tài năng nổi bật trong lĩnh vực sáng tạo. Hành trình của Vinh thể hiện điều mà RMIT luôn hướng tới, tạo điều kiện và môi trường để sinh viên hiểu rõ mình hơn và không ngần ngại tạo sự khác biệt.
“Bài học lớn nhất mình học được là hãy trở thành người bạn tốt nhất của chính mình,” Vinh nói. “Khi bạn thật sự mở lòng với bản thân, sự tự tin sẽ tự đến.”
Tại RMIT, sinh viên được chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với thay đổi và đón đầu cơ hội. Vinh đang tiếp tục viết nên hành trình của mình, và dù thế giới có biến động thế nào, vẫn luôn vững bước đón tương lai.