RMIT Việt Nam tôn vinh cộng đồng đa sắc màu

RMIT Việt Nam tôn vinh cộng đồng đa sắc màu

Đại học RMIT Việt Nam vừa kết thúc hoạt động tôn vinh Tuần lễ Tự hào cùng với cộng đồng Đại học RMIT trên toàn cầu qua các sự kiện trực tiếp và trực tuyến muôn màu muôn vẻ.

Tuần lễ Tự hào được tổ chức lần đầu tiên tại Đại học RMIT Australia vào năm 2018 do một số cán bộ giảng viên thuộc cộng đồng đa dạng bản dạng giới, giới tính, và xu hướng tính dục (DGSS) trong trường khởi xướng. Họ không chỉ mong muốn thể hiện sự hỗ trợ và tôn vinh sinh viên và cán bộ giảng viên thuộc cộng đồng DGSS, mà còn muốn đem đến các kênh và không gian cho nhiều tiếng nói đa dạng hơn trong cộng đồng.

Giám đốc Nhân sự Đại học RMIT Việt Nam bà Annie Gale tự hào chia sẻ rằng Tuần lễ Tự hào là sự kiện thường niên vinh danh đóng góp của cộng đồng DGSS tại RMIT.

Bà nhấn mạnh: “Một trong những giá trị cốt lõi của RMIT là tính hoà nhập và những giá trị cốt lõi là trọng tâm định hình nên bản sắc của trường cũng như điều mà chúng tôi tin tưởng”.

“Năm nay, chúng tôi tổ chức Tuần lễ Tự hào của riêng RMIT vào tuần trước, chung tay nâng cao nhận thức và gợi nhắc lại cam kết của nhà trường với sự đa dạng và tính hoà nhập, phối hợp giữa các kênh trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo cơ hội để tất cả mọi người đều có thể tham gia”.

Thành viên ban tổ chức một trong những hoạt động diễn ra trong Tuần lễ tự hào - Triển lãm nghệ thuật về đa dạng bản dạng giới, giới tính và xu hướng tính dục tại cơ sở Nam Sài Gòn và chuyên viên phụ trách mảng Đa dạng và Hoà nhập của Student Council (Hội sinh viên) RMIT bạn Lê Thị Cẩm Hương chia sẻ, ban tổ chức triển lãm muốn các bạn sinh viên biết rằng tất cả các bạn đều được chào đón.

“Thắc mắc của các bạn in trên những chiếc hộp đặt rải rác trong triển lãm sẽ được giải đáp và đồng hành bởi sự động viên khích lệ và hành động cụ thể từ phía nhà trường, nhằm giảm bớt sự căng thẳng và giúp các bạn cảm thấy thoải mái tại RMIT”, Hương nói.

Rất đam mê xây dựng các phương pháp tiếp cận về bình đẳng giới, tôn trọng các cộng đồng bị thiệt thòi và các vấn đề LGBTQIA+ trong truyền thông và cộng đồng, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đỗ Thế Anh chia sẻ: “Rất hiếm khi mình thấy một tổ chức, tập đoàn yêu cầu chính những thành viên của mình chia sẻ cảm nghĩ về việc họ mong muốn những người lãnh đạo của cộng đồng đó làm gì để có thể xây dựng cộng đồng thân thiện, cởi mở và an toàn hơn”.

Và với Windy Lee, nhân viên hỗ trợ sinh viên tại cơ sở Nam Sài Gòn, hoạt động Tự hào với cô là việc “tất cả chúng ta đều được tiếp cận với một môi trường an toàn để học tập, phát triển bản thân và được hỗ trợ”.

Điểm qua các hoạt động nổi bật trong Tuần lễ Tự hào

Building rainbow-Inclusive campuses Xây dựng ngôi trường hòa nhập cho cộng đồng LGBTQIA+

Hội thảo Xây dựng ngôi trường hòa nhập cho cộng đồng LGBTQIA+ do bộ phận Chăm sóc sức khoẻ và Tâm lý cùng Student Council tại cơ sở Nam Sài Gòn tổ chức đem đến cho khán giả thông tin và kiến thức cũng như các ý tưởng quan trọng và đề xuất mang tính thiết thực để xây dựng ngôi trường hoà nhập, qua phần chia sẻ của các khách mời và sinh viên trong đó có Giám đốc Văn phòng tâm lý trị liệu Ladies of Vietnam cô Mia Nguyễn và nhà hoạt động xã hội đấu tranh vì quyền song tính, vô tính, không theo tiêu chuẩn giới LGBTQIA+ Mốc Linh Phan.

DGSS artworks exhibition Triển lãm nghệ thuật về đa dạng bản dạng giới, giới tính, và xu hướng tính dục

Một góc của cơ sở Nam Sài Gòn đã biến thành gian triển lãm nghệ thuật đầy màu sắc về đa dạng bản dạng giới, giới tính và xu hướng tính dục, trưng bày 11 tác phẩm nghệ thuật thể hiện rõ nét sự kết nối, quan tâm và yêu mến mà cộng đồng RMIT chia sẻ với bạn bè trong cộng đồng LGBTQIA+.

DGSS 101 workshop Hội thảo giải mã các khái niệm cơ bản liên quan tới cộng đồng LGBTQIA+

Hội thảo giải mã các khái niệm cơ bản liên quan tới cộng đồng LGBTQIA+ đem đến cho cán bộ giảng viên và sinh viên cơ sở Hà Nội cơ hội làm quen với các thuật ngữ, ý tưởng và hiểu biết sâu sắc về cộng đồng đa sắc trong bối cảnh chung. Người tham dự có được hiểu biết cơ bản về đồng minh, và nhận lời khuyên về những điều nên và không nên làm để tạo dựng một nơi tôn trọng, hoà nhập và an toàn dành cho mọi người.

Library staff put their purple on in response to Wear It Purple Day. Nhân viên thư viện trong trang phục màu tím hưởng ứng Wear It Purple Day – ngày toàn trường mặc trang phục có màu tím để ủng hộ cộng đồng LGBTQIA+.

Wear It Purple Day - ngày mọi người mặc trang phục có màu tím để ủng hộ cộng đồng LGBTQIA+ được khởi xướng vào năm 2010 tại Australia để đáp lại câu chuyện về những thanh thiếu niên thật sự, với những chuyện đau đầu thật sự cũng như cách đáp trả rất thực của họ. Ngày nâng cao nhận thức về LGBTQIA+ hằng năm nhận được sự ủng hộ và hồi đáp tích cực từ phía cán bộ giảng viên và sinh viên RMIT. Sắc tím tràn ngập các cơ sở của trường vào thứ Sáu tuần trước nhằm tôn vinh sự đa dạng và các bạn trẻ từ cộng đồng LGBTQIA+.

Colourful F.L.O.R.A.L Fest at RMIT Hanoi campus Lễ hội F.L.O.R.A.L đầy sắc màu tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT

Student Council tại cơ sở Hà Nội đã có một Tuần lễ Tự hào tưng bừng cùng các bạn queer (người đa dạng tính dục) và đồng minh của cộng đồng này. F.L.O.R.A.L Fest (viết tắt của cụm từ tiếng Anh có nghĩa là Vùng đất vui vẻ của cộng đồng LGBTQIA+ và đồng minh tại RMIT) nâng cao tiếng nói của LGBTQIA+, vinh danh văn hoá LGBTQIA+, và thúc đẩy việc chấp nhận và bình đẳng với LGBTQIA+.

Ngoài ra, còn có nhiều sự kiện trực tiếp và trực tuyến diễn ra tại RMIT Australia mà cán bộ giảng viên và sinh viên RMIT tại Việt Nam có thể tham dự từ xa, cũng như các hoạt động trước Tuần lễ Tự hào như các trò chơi, các buổi học làm vòng đeo tay, chiếu phim, và buổi hội thảo về định nghĩa lại thực tế về giới tính, bản dạng giới và xu hướng tính dục.

Giám đốc Nhân sự bà Gale nhấn mạnh rằng “dẫu Tuần lễ Tự hào là một cơ hội để RMIT vinh danh và ghi nhận đóng góp của cộng đồng DGSS hằng năm, cam kết của trường về một cộng đồng hoà nhập và đa dạng được thể hiện và gắn chặt qua từng hoạt động vận hành hằng ngày dành cho cán bộ giảng viên, sinh viên và cộng đồng toàn cầu của chúng tôi”.

Bài: Hoàng Hà

Tin tức liên quan