Cựu sinh viên RMIT làm việc cho Google để nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn

Cựu sinh viên RMIT làm việc cho Google để nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn

Đa số người dân ở vùng nông thôn không nhận thấy hoặc hiểu được những cơ hội mà cuộc cách mạng số diễn ra với tốc độ chóng mặt đang đem đến, phần lớn do bối cảnh xã hội và ít được tiếp cận với những ý tưởng đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Võ Tường Vân Thủy, cựu sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp RMIT Việt Nam, đã tham gia vào dự án cộng đồng Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 do Google khởi xướng với vai trò huấn luyện viên kỹ năng số, nhằm giúp cải thiện cuộc sống của người Việt Nam bằng việc giúp họ bắt kịp tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước qua các buổi đào tạo miễn phí

Võ Tường Vân Thủy, cựu sinh viên RMIT Việt Nam, với vai trò huấn luyện viên kỹ năng số của Google. Võ Tường Vân Thủy, cựu sinh viên RMIT Việt Nam, với vai trò huấn luyện viên kỹ năng số của Google.

Thủy phụ trách giảng dạy kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn và kinh doanh cần thiết trong thời đại số cho những người có nhu cầu, như các bạn sinh viên năm cuối với mong muốn có thêm kỹ năng, các chủ hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, và phụ nữ sống ở nông thôn muốn tự kinh doanh trực tuyến. “Khác với phụ nữ thành thị được tiếp cận với giáo dục đại học và những ý tưởng toàn cầu, phụ nữ vùng nông thôn vẫn chưa ý thức hết những cơ hội mà thời đại 4.0 đem đến”, Thủy chia sẻ. Thủy cho biết một số học viên trong lớp của cô là các bà “mẹ bỉm sữa” và nội trợ, nuôi ước mơ bắt đầu việc kinh doanh quy mô gia đình trên mạng nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Qua Thủy, họ học được những bí quyết kinh doanh số hữu dụng, cũng như ý tưởng và cơ hội mà họ có thế có trong Công nghiệp 4.0. Cô chia sẻ: “Số hóa khá phổ biến với chủ doanh nghiệp ở thành thị, nhưng chưa vươn tới những người ở miền quê. Sau các buổi học, các anh chị học viên thường tìm đến tôi để xin thêm lời khuyên”. Cô gái cựu sinh viên RMIT mong rằng những bài học trong các buổi đào tạo sẽ tiếp tục “chắp cánh” giúp phụ nữ vùng nông thôn có thêm thu nhập và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Võ Tường Vân Thủy tốt nghiệp RMIT Việt Nam với tấm bằng Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) vào năm 2017 Võ Tường Vân Thủy tốt nghiệp RMIT Việt Nam với tấm bằng Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) vào năm 2017

Suốt thời học tại RMIT, Thủy đã kinh qua nhiều vị trí khác nhau như thực tập sinh chuyên viết lời quảng cáo, quản lý khách hàng và trợ lý quản lý thương hiệu, trước khi nhận ra đam mê mảng với hoạch định kế hoạch truyền thông. Thủy đầu quân cho GroupM sau khi tốt nghiệp và bắt đầu sự nghiệp tại tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới - Wavemaker. “Sau khi thử thách ở những vị trí khác nhau, tôi đã tìm thấy cảm hứng trong việc phân tích dữ liệu, báo cáo quản trị thông minh và chiến lược truyền thông, đặc biệt là mảng truyền thông số”, Thủy chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi vẫn được sáng tạo trong thiết kế kế hoạch truyền thông số, hay giữ được khả năng tư duy phản biện khi quản lý ngân sách cho các thương hiệu - những kỹ năng được tôi luyện trong suốt thời gian học tại RMIT đã giúp tôi có đủ tự tin ứng tuyển cho bất kỳ công việc gì, tại bất kỳ công ty nào”. Khi gia nhập Wavemaker Việt Nam, Thủy hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về truyền thông, nhưng cô đã chứng minh thực lực bằng cách làm việc chăm chỉ và học hỏi nhanh. Sau hai năm, Thủy được đề bạt vượt hai cấp, từ vị trí khởi điểm lên chức Phó quản lý Truyền thông số, và được chọn là một trong sáu đại diện của Wavermaker toàn cầu tham dự Hội nghi Toàn cầu One Young World tại Luân Đôn.

Thủy (thứ hai từ phải sang) đại diện Wavemaker Việt Nam tham gia Hội nghị Toàn cầu One Young World 2019 tại Luân Đôn. Thủy (thứ hai từ phải sang) đại diện Wavemaker Việt Nam tham gia Hội nghị Toàn cầu One Young World 2019 tại Luân Đôn.

Bên cạnh việc hoạch định kế hoạch truyền thông, Thủy thích hướng dẫn và truyền cảm hứng cho mọi người. Sau hai năm làm việc trong ngành truyền thông, vai trò “người đưa đò” của cô bắt đầu khởi sắc khi Thủy quay về trường làm giảng viên thỉnh giảng để chia sẻ bí quyết và câu chuyện nghề với các bạn sinh viên đang theo học tại RMIT.  

Thủy quay lại trường với vai trò chuyên gia trong ngành chia sẻ bí quyết và câu chuyện làm nghề với sinh viên. Thủy quay lại trường với vai trò chuyên gia trong ngành chia sẻ bí quyết và câu chuyện làm nghề với sinh viên.

Đối với sinh viên RMIT, Thủy khuyến khích các bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ với cán bộ giảng viên trường cũng như bạn học, và tận dụng chương trình trao đổi sinh viên, những chuyến du học ngắn ngày, những buổi hội thảo và chia sẻ thông tin để tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức và cơ hội việc làm.

Bài: Cindy Trần

  • Kỹ thuật số
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan