Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh

Đẩy mạnh ứng dụng phương pháp học tập chủ động trong cộng đồng dạy tiếng Anh

Chương trình Teacher Talks do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức và truyền tải đã thu hút hơn 220 giáo viên tiếng Anh trên cả nước tụ hội cùng nhau học hỏi hàng loạt phương thức giảng dạy đổi mới sáng tạo đã được kiểm chứng, chú trọng nâng cao tính chủ động tương tác trong học tập của học viên.

Teacher Talks là loạt chương trình phát triển chuyên môn cho cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam được tổ chức mỗi nửa năm một lần ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình mới nhất với chủ đề Học tập chủ động: Giáo viên là người hỗ trợ và khơi nguồn đã diễn ra vào cuối tuần trước tại cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng và Nam Sài Gòn của trường.

Chương trình Teacher Talks do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức và truyền tải tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 220 giáo viên tiếng Anh trên cả nước.  Chương trình Teacher Talks do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức và truyền tải tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 220 giáo viên tiếng Anh trên cả nước.

Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học RMIT Việt Nam Jake Heinrich chia sẻ bằng chứng cho thấy nhiều sinh viên học và tiếp thu ngôn ngữ tốt hơn khi các em chủ động tương tác nhiều hơn và tham gia vào quá trình học.

“Khi được tạo cơ hội chủ động tương tác với thông tin đang học, sinh viên thể hiện tốt hơn. Điều này nuôi dưỡng trí não, mở rộng cơ hội kết nối thông tin cũ và mới, hiệu chỉnh thông tin sai lệch trước đó và cân nhắc lại những suy nghĩ hoặc ý kiến hiện có”, ông chia sẻ.

Thầy Adam Walford, giảng viên Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ nhiều phương pháp dạy tiếng Anh thú vị trong bài thuyết trình “Ý tưởng thực tiễn để khích lệ học viên” tại chương trình Teacher Talks ở Hà Nội.  Thầy Adam Walford, giảng viên Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ nhiều phương pháp dạy tiếng Anh thú vị trong bài thuyết trình “Ý tưởng thực tiễn để khích lệ học viên” tại chương trình Teacher Talks ở Hà Nội.

Qua phần trình bày của bốn giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm lâu năm từ RMIT Việt Nam, cán bộ giảng viên tiếng Anh tham dự chương trình được tiếp cận với nhiều hoạt động thực tiễn thích hợp với bối cảnh Việt Nam và có thể ứng dụng vào lớp học. Chủ đề thảo luận trong Teacher Talks lần này gồm học tập đảo ngược để đẩy mạnh chủ động học tập, ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học, dùng những câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích chủ động học tập, và chủ động tương tác trong ngữ pháp.

Quản lý trường Mầm non Sunshine Garden Lê Thiên Lý thích bài trình bày về Cách dùng câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích học tập chủ động vì đây là bài thuyết trình hữu ích và có thể ứng dụng vào lớp của cô.

Cô Lý chia sẻ: “Lớp học thực sự hữu ích vì giúp mình hiểu hơn về cách đặt các câu hỏi dẫn gợi cho học sinh cũng như lồng ghép các hoạt động sáng tạo vào trong chương trình học. Việc luôn tìm tòi những phương pháp mới để mỗi tiết học trở nên thú vị hơn là điều rất quan trọng mà mình rút ra được sau buổi học này”.

Trong khi đó, thầy Anh Brandon Sinkovic - Giảng viên tại Atlantic Five-Star English – lại ấn tượng với lớp Ý tưởng thực tiễn nhằm truyền cảm hứng cho người học. Thầy chia sẻ: "Có rất nhiều phương pháp hay từ buổi học mà tôi có thể áp dụng ngay vào trong các lớp học của mình. Một trong số đó là khuyến khích học sinh chủ động hơn trong việc học bằng cách để các em tự lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện bài tập hay dự án thay vì chỉ theo hướng dẫn của giảng viên".

Người tham dự thu được nhiều ý tưởng mới mẻ và học kỹ năng mới để đưa vào lớp học. Người tham dự thu được nhiều ý tưởng mới mẻ và học kỹ năng mới để đưa vào lớp học.

Ra mắt năm 2018 sau thành công của chương trình TESOL Talks, Teacher Talks đem cơ hội phát triển chuyên môn cũng như bản thân cho những người làm công tác giảng dạy tại các trường trung học, cơ sở giáo dục và trường đại học trong nước. Trưởng khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học cho biết các buổi học thuộc chương trình cung cấp những phương pháp giảng dạy đổi mới sáng tạo chất lượng cao để người tham dự có thể ứng dụng vào lớp học của họ.

“Trong hai năm qua, chương trình đã thu hút hơn 1.500 người tham dự”, ông Heinrich cho biết. “Teacher Talks là hoạt động hữu ích trong chia sẻ chuyên môn và kết nối cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, hoạt động này cho giáo viên thêm thông tin để tiếp bước trên hành trình phát triển chuyên môn”.

Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học có lịch sử đóng góp lâu dài và có chiều sâu vào công cuộc phát triển giáo viên ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Chỉ riêng năm nay, giảng viên trường đã góp mặt trong hơn năm hội thảo ở Việt Nam, và tham dự hơn mười hội thảo quốc tế ở châu Á và Úc. 

Bài: Hà Hoàng

03/10/2019

Chia sẻ

  • Ngôn ngữ
  • Sự kiện

Tin tức liên quan