Từ giải trí đến nghiêm túc: sự tăng trưởng của ứng dụng và thách thức cho lập trình viên

Từ giải trí đến nghiêm túc: sự tăng trưởng của ứng dụng và thách thức cho lập trình viên

Tuy khởi đầu là những trò lãng phí thời gian trên điện thoại, nhưng các ứng dụng hiện đã là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời càng trở nên quan trọng với nền kinh tế Úc cũng như Việt Nam.

Theo báo cáo gần đây từ nhóm chuyên gia cố vấn, Viện Chính sách cải cách Mỹ (Progressive Policy Institute - PDF 1.07MB), sau khi tăng trưởng 11 phần trăm từ năm 2014, nền kinh tế ứng dụng điện thoại của Úc hiện đang tuyển dụng hơn 113.000 nhân lực – hơn hẳn số lao động tính theo đầu người ở châu Âu.

Theo Phó giáo sư John Thangarajah, Phó trưởng khoa Khoa học máy tính và Kỹ thuật phần mềm tại Đại học RMIT (Úc), không chỉ số lượng ứng dụng khổng lồ mà bản thân nhân lực sẵn có cũng đang dẫn đến sự bùng nổ này.

Phó giáo sư giải thích: "Toàn bộ sự phát triển trong ngành ứng dụng bắt đầu từ những thứ ngớ ngẩn như những ứng dụng nhảm mà ai cũng biết, nhưng hiện nay ứng dụng là những thứ hữu ích như ứng dụng về thời tiết, dịch vụ khẩn cấp, đặt taxi, và thức ăn. Các ứng dụng đang dần trở nên phổ biến và thiết yếu cho cuộc sống. Hiện có hàng triệu ứng dụng trên thị trường, và không còn là những thứ ngớ ngẩn nữa".

Sự tiến bộ và Cuộc cách mạng

Từ việc dạy các môn học liên quan đến công nghệ thông tin trong đó có ngôn ngữ lập trình cho sinh viên đại học, sau đại học và dân trong ngành trong hơn 15 năm, chính bản thân Phó giáo sư John Thangarajah đã chứng kiến sự phát triển của ứng dụng cũng như nền kinh tế ứng dụng.

Ứng dụng di động giờ là phần thiết yếu trong cuộc sống chúng ta – chính điều này đã đem đến sự phát triển vũ bão cho ngành phát triển ứng dụng di động. Ứng dụng di động giờ là phần thiết yếu trong cuộc sống chúng ta – chính điều này đã đem đến sự phát triển vũ bão cho ngành phát triển ứng dụng di động.

Ông chia sẻ: "Hai mươi năm trước, chúng ta nói về xây dựng chương trình máy tính, nhưng ngày nay mọi người đều nói về các ứng dụng - thuật ngữ để chỉ ứng dụng cho điện thoại di động. Nhân tố dẫn đến thay đổi cuộc chơi chính là cách chúng ta tương tác với những ứng dụng này, thông qua thiết bị di động, và đây chính là điểm giúp việc bùng nổ các ứng dụng di động thăng hoa. Điều này đã làm thay đổi bộ mặt của phần mềm, cách chúng ta sử dụng cũng như chúng ta xem các ứng dụng. Các ứng dụng trở nên thời thượng hơn, nhưng hiện đã trở thành điều thiết yếu".

Việc làm tăng và đòi hỏi kỹ năng

Không đáng ngạc nhiên khi việc bùng nổ các ứng dụng cũng thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng.

Theo Giảng viên Edouard Amouroux, Trưởng bộ môn Cử nhân Công nghệ thông tin tại RMIT Việt Nam, nhu cầu về kỹ năng phát triển ứng dụng di động ở Việt Nam hiện đang rất cao.

Ông phân tích: "Sự phát triển của ứng dụng di động ở Việt Nam hiện rất lớn. Gần đây, nhiều công ty vừa và nhỏ đã mở văn phòng tại Việt Nam. GameLoft, đơn vị dẫn đầu trong mảng trò chơi trên điện thoại di động tại Việt Nam, là một ví dụ. Hiện họ đang tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên phát triển trò chơi tại TP. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này cũng là thành viên Ban cố vấn doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin của Đại học RMIT Việt Nam”.

Ban cố vấn doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin gồm đại diện doanh nghiệp là những người cung cấp thông tin để phát triển chương trình học của ngành Công nghệ thông tin tại RMIT Việt Nam.

Ông Edouard cho biết thêm: "Trong thị trường lao động đang lớn mạnh này, những lập trình viên trẻ cần thông thạo kỹ thuật, có tính logic, chú ý đến chi tiết, và tất nhiên cần phải sáng tạo”.

Trên tất cả, ông Edouard nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc trau dồi kinh nghiệm thực tế và xây dựng nền tảng vững chắc trong lập trình, kỹ thuật phần mềm và trải nghiệm người dùng: “Ngay từ học kỳ đầu tiên, sinh viên RMIT Việt Nam đã bắt đầu làm dự án, tích lũy kinh nghiệm làm ứng dụng di động, đồng thời phát triển những nền tảng cần thiết trên".

Sinh viên RMIT Việt Nam tạo nội dung ứng dụng di động cho công ty Bank On. Sinh viên RMIT Việt Nam tạo nội dung ứng dụng di động cho công ty Bank On.

RMIT Việt Nam cùng Google Development Group (Nhóm phát triển Google) sẽ tổ chức DroidCon - hội thảo phát triển phần mềm tại cơ sở Nam Sài Gòn của trường vào tháng 4/2018.

Bài: Daniel Walder và Lê Mộng Thúy

  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan