Thay mặt nhóm nghiên cứu gồm Trưởng bộ môn Kinh doanh Quốc tế, Khoa Kinh doanh & Quản trị (RMIT Việt Nam) Nguyễn Quang Trung và cô Đặng Thị Thảo Ly từ Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, giảng viên RMIT Việt Nam Sean Watts đã trình bày nghiên cứu Khóa học đại trà trực tuyến mở: Kinh nghiệm quốc tế và Thực tế tại Việt Nam ở Hội thảo Khoa học cung cấp thông tin và Công nghệ thông tin trong giáo dục (InSITE) 2017.
Tiến sĩ Sean giải thích rằng sự phát triển công nghệ đã và đang tạo điều kiện tiếp cận với các tài liệu học trực tuyến cho nhiều người hơn.
Ông nói: “MOOCs là trọng tâm thảo luận trong vài năm qua, đặc biệt liên quan đến tác động của hình thức này lên giáo dục bậc cao ở một số quốc gia đang phát triển. MOOCs chia sẻ một số điểm chung với các khóa học truyền thống như có lịch trình và chủ đề theo tuần được định trước để người học cân nhắc, nhưng nhìn chung các khóa học này sẽ không mất phí, không cần gì hơn ngoài việc truy cập được internet và tinh thần ham học, và không đòi hỏi đăng ký trước khi tham dự”.
Liên quan đến việc tìm kiếm hình thức giáo dục thay thế, Tiến sĩ Sean chia sẻ rằng MOOCs có thể thỏa mãn công cuộc đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện ở Việt Nam.
“Hệ thống quản lý học tập cho phép tạo các khóa học trên mạng hay các website học tập trực tuyến (Moodle) ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và đối mặt với hàng loạt thách thức khi sao chép các chương trình giáo dục và đào tạo khác, cụ thể cho các chương trình đào tạo từ xa”, Tiến sĩ Sean nói.
Tiến sĩ dẫn lời ông Giáp Văn Dương, người đầu tiên thiết lập các khóa MOOCs tại Việt Nam: “Theo đó (phỏng vấn của ông Dương trên VnExpress), lợi thế đầu tiên của Việt Nam là dân số trẻ, đặc biệt, trong số 91 triệu người có 34,5 triệu ở độ tuổi từ 15 đến 35. Đây là độ tuổi chuẩn bị tham gia vào thị trường lao động, chính vì vậy, họ rất cần các chương trình giáo dục chất lượng, giá rẻ và linh hoạt nhằm chuẩn bị cho bước quan trọng này”.
Ông nhấn mạnh rằng với nhược điểm và tính cứng nhắc của hệ thống giáo dục truyền thống, MOOCs là cơ hội cho giáo dục bậc cao.