Hướng dẫn cuộc thi

Đối tượng tham gia

Cuộc thi dành cho tất cả học sinh trung học (*) đang theo học tại các trường THPT tại Việt Nam (bao gồm học sinh Việt Nam và học sinh quốc tế). Thí sinh tham gia theo hình thức nhóm từ 3 đến 4 thành viên. Các thành viên trong nhóm có thể đến từ các trường trung học khác nhau (**).Tất cả các bài nộp và phần trình bày bắt buộc sử dụng tiếng Anh.

(*) Thường áp dụng cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12, hoặc lớp 9 nếu thuộc hệ thống được coi là trung học phổ thông.

(**) Nếu đội đoạt giải có thành viên đến từ nhiều trường khác nhau, ban tổ chức sẽ trao giải theo tỷ lệ cho từng trường tương ứng.

Các mốc thời gian của cuộc thi

Vòng sơ khảo và hội thảo
21/09 – 13/10/2025 Các đội đăng ký lĩnh vực trọng tâm phù hợp thông qua biểu mẫu đăng ký của cuộc thi.​
19/10/2025 Học sinh đã đăng ký tham gia Lễ khai mạc, hội thảo 1 và các phiên Hỏi & Đáp cùng chuyên gia trong ngành và Ban tổ chức đến từ Đại học RMIT.
26/10/2025 Học sinh đã đăng ký tham gia hội thảo 2 và các phiên Hỏi & Đáp với chuyên gia trong ngành và Ban tổ chức đến từ Đại học RMIT.
09/11/2025 Các đội đã đăng ký nộp bản đề xuất kinh doanh dưới dạng PDF và một video không quá 2 phút đến địa chỉ email rbpc@rmit.edu.vn trước 23:59, ngày 9 tháng 11 năm 2025.
24/11/2025 5 đội xuất sắc nhất sẽ được chọn để bước vào vòng chung kết. Đồng thời, 10 video nổi bật nhất sẽ được đăng tải trên fanpage của cuộc thi để tranh giải "People's Choice Award" (Giải do khán giả bình chọn).
Tập huấn và hội thảo cho top 5 chung cuộc
27/11/2025 Hội thảo 3 dành cho các đội vào vòng chung kết và các phiên Hỏi & Đáp cùng chuyên gia trong ngành và Ban tổ chức từ Đại học RMIT. Giới thiệu các cố vấn từ doanh nghiệp, những người sẽ đồng hành và hỗ trợ các đội vào vòng chung kết.
Vòng chung kết
07/12/2025 Các đội lọt vào vòng chung kết sẽ trình bày đề xuất kinh doanh của mình trước ban giám khảo. Đội xuất sắc nhất sẽ được vinh danh là đội chiến thắng của Cuộc thi Kế hoạch Kinh doanh RMIT 2025.

Các lĩnh vực trọng tâm

Người tham gia phải chọn bất kỳ doanh nghiệp/ công ty Việt Nam nào thuộc một trong những ngành này:

Các công nghệ sáng tạo sử dụng

Người that gia cần phát triển các giải pháp sáng tạo/ mô hình kinh doanh sử dụng các công nghệ sáng tạo dưới đây. Danh sách này không phải là cuối cùng; học sinh được khuyến khích xem xét bất kỳ công nghệ mới và sáng tạo nào khác:

  • Công nghệ Blockchain
  • Internet
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Phân tích dữ liệu kinh doanh

 

Tiêu chí chấm điểm

Phương pháp giải quyết vấn đề
Đánh giá mức độ xác định vấn đề của thí sinh, phân tích nguyên nhân gốc rễ và đề xuất giải pháp.
Tính sáng tạo
Đánh giá tính độc đáo, sáng tạo trong ý tưởng của người tham gia.
Tính khả thi của ý tưởng
Kiểm tra tính thực tiễn và khả thi của việc triển khai giải pháp đề xuất.
Tác động xã hội và môi trường
Tập trung đánh giá những tác động tích cực mà giải pháp có thể đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững.
Trình bày tổng thể
Xem xét tính rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục trong cách người tham gia trình bày ý tưởng, dự án của mình.

Nội quy và quy định

  • Mỗi đội sẽ phải hoàn thành thử thách mà không có sự hỗ trợ của giáo viên và người bên ngoài.
  • Các đội phải gửi bài dự thi và bài thuyết trình video trước thời hạn. Nộp muộn sẽ bị tước quyền tham gia cuộc thi.
  • Mỗi bài dự thi phải là bản đề xuất sáng kiến kinh doanh dưới định dạng file PDF và là bản thiết kế và sáng tạo của chính những người tham gia. Các đội cũng có thể bổ sung cho bài dự thi của mình các mô hình, biểu đồ, tiểu phẩm hoặc các phương tiện truyền thông phù hợp khác trong quá trình trình bày trước ban giám khảo.
  • Tất cả các bài dự thi đã gửi sẽ trở thành tài sản của ban tổ chức (RMIT) và không được trả lại. Bằng cách tham gia cuộc thi này, những người tham gia đồng ý rằng các bài dự thi của họ có thể được hiển thị và giới thiệu trên các ấn phẩm của ban tổ chức và các đối tác của họ.
  • Bằng cách tham gia vào cuộc thi này, những người tham gia cũng sẽ đồng ý rằng Phòng Truyền thông của RMIT, nhân viên hoặc đối tác của RMIT có quyền chụp ảnh và quay video họ trong sự kiện và sử dụng những hình ảnh và video này trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào, bao gồm cả mạng xã hội, liên kết với Đại học RMIT Việt Nam, và tên và danh tính của họ có thể được tiết lộ trong đó.
  • Bài dự thi sẽ không được chấp nhận nếu hoàn toàn do AI tạo ra mà thiếu sự đóng góp về tư duy độc lập và phân tích thực tiễn từ chính các thành viên trong đội.
  • Quyết định của ban giám khảo là quyết định cuối cùng.
  • Các quy định, thể lệ và giải thưởng của cuộc thi này có thể thay đổi mà không cần thông báo trước, trong trường hợp cần thiết, nhằm để RMIT Việt Nam tuân thủ các quy định và luật pháp Việt Nam.

Giải thưởng chính

  • 01 Giải Nhất: 50.000.000 VND (phiếu quà tặng)
  • 01 Giải Nhì: 30.000.000 VND (phiếu quà tặng)
  • 01 Giải Ba: 20.000.000 VND (phiếu quà tặng)
  • 02 Giải Khuyến Khích: 10.000.000 VND (phiếu quà tặng)

Giải thưởng đặc biệt

  • 01 Giải Bình chọn của khán giả: 5.000.000 VND
  • 01 Giải Trường Trung học xuất sắc nhất- Vô địch: 15.000.000 VND
  • 01 Giải Trường Trung học xuất sắc nhất - Á quân 1: 10.000.000 VND
  • 01 Giải Trường Trung học xuất sắc nhất - Á quân 2: 5.000.000 VND