Vì sao tôi chọn đi dạy

Vì sao tôi chọn đi dạy

Một bài thơ đầy cảm xúc của Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, gửi gắm động lực để giảng dạy, dẫn dắt và trao quyền cho sinh viên RMIT, di sản lớn lao nhất của một nhà giáo.

Họ hỏi tôi: vì sao dạy học.

Như thể câu trả lời chỉ gọn một dòng

Như thể một lần chọn lựa, rồi chẳng bao giờ nhìn lại.

Tôi dạy, bởi tôi tin trò mình không phải những hồn không lặng lẽ

Mà là những tâm trí trọn vẹn, tò mò

Không ngồi chờ sẵn sàng đáp án

Mà khát tìm đúng câu hỏi mở đường.

Tôi dạy không để ánh nhìn dồn về mình.

Mà để nhường khoảng sáng cho học trò bước tới

Để lắng nghe

Để gợi mở

"Em nghĩ sao?"

Và thật lòng chờ mong em cất tiếng.

Tôi đã thấy ánh lửa trong mắt trò mình

Khi em dừng đợi chờ thầy cô chỉ dẫn

Khi em tự vẽ con đường mình

Lộn xộn, chông chênh

Nhưng sống động và căng tràn hy vọng.

Tôi dạy vì tôi say mê khoảnh khắc ấy:

Khi niềm tin vươn lên, át cả bóng hoài nghi,

Khi học trò mình thôi rụt rè xin phép,

Khẳng định mình với ý tưởng sáng ngời.

Theo thời gian, tôi chợt hiểu,

Di sản nào phải danh hiệu hay cột mốc

Di sản là học trò mình dám nghĩ, dám tin,

Dám mạnh dạn mở ra con đường mới,

Là lớp học hóa thành miền vô tận khả năng. 

Và trong 25 năm RMIT Việt Nam ấy,

Nếu tôi đã góp được một phần nhỏ bé

Thì lòng tôi trọn vẹn tự hào.

Đó là lý do tôi dạy học.

Đó là di sản tôi nguyện thuộc về.

Một góc làm việc của Tiến sĩ Vân Anh
Nhân dịp RMIT Việt Nam kỷ niệm 25 năm, tôi tự hào vì đã góp một phần nhỏ vào di sản này. Còn bạn - đâu là lý do bạn giảng dạy, dẫn dắt, và học tập?

(Lược dịch từ bản gốc bằng tiếng Anh)

Share