Từ Kinh tế sang Công nghệ Thông tin, từ Việt Nam đến Úc: hành trình đổi ngành thú vị của Trần Thục Hi

Từ Kinh tế sang Công nghệ Thông tin, từ Việt Nam đến Úc: hành trình đổi ngành thú vị của Trần Thục Hi

Ở tuổi 29, Trần Thục Hi lựa chọn dấn thân: du học trái ngành tại một đất nước hoàn toàn mới. Từ những thử thách ban đầu, cô đã chuyển mình tạo bước ngoặt trong sự nghiệp và trở thành chuyên gia công nghệ thông tin, sẵn sàng kiến tạo sự nghiệp mới tại Úc.

RMIT Melbourne: nơi người học trái ngành được tiếp sức

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương ngành Kinh tế đối ngoại, Thục Hi làm việc trong lĩnh vực marketing, làm SEO, và dần bén duyên với lập trình. Qua quá trình tự học, Thục Hi có cơ hội làm việc trong lĩnh vực CNTT, nhưng rồi cô sớm nhận ra muốn đi xa trong ngành này phải có nền móng vững chắc.

Đó là khi Thục Hi đưa ra một quyết định táo bạo: du học thạc sĩ ngành CNTT tại Úc. RMIT Melbourne là lựa chọn hợp lý ở thời điểm đó - chương trình học phù hợp với người học trái ngành, dịch vụ tư vấn tận tâm, có học bổng cho sinh viên quốc tế...

Chương trình Master of IT ở RMIT Melbourne được thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng, bao gồm cả những người học trái ngành như Thục Hi - năm đầu học các kiến thức nền tảng, giúp sinh viên làm quen với tư duy kỹ thuật và các công cụ cơ bản; năm thứ hai đi sâu vào chuyên môn, cho phép sinh viên lựa chọn giữa hướng nghiên cứu hoặc định hướng nghề nghiệp thực tiễn. 

“Tôi chọn học theo hướng thực tế để đi làm. Chương trình rất rõ ràng, dễ tiếp cận, và đặc biệt là thiên về thực hành. Mỗi buổi học tại RMIT đều cân bằng giữa lý thuyết và thực hành. Các môn lý thuyết do các giáo sư, tiến sĩ giảng dạy, còn các môn thực hành thường có chuyên gia trong ngành đến chia sẻ trực tiếp với sinh viên" - Thục Hi chia sẻ.

Đặc biệt, môi trường học tại RMIT Melbourne là môi trường quốc tế với sinh viên đến từ nhiều nước: Úc, Châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… với các background đa dạng. Các giảng viên cũng đến từ nhiều quốc gia, với trình độ giảng dạy và kinh nghiệm làm việc phong phú. Vì vậy, quá trình học tập không chỉ giúp Thục Hi tích lũy kiến thức chuyên ngành mà thông qua học tập, tiếp xúc, làm việc nhóm giúp Hi hình thành tư duy song song: kỹ thuật + chiến lược để giải quyết những bài toán thực tế từ doanh nghiệp. 

Trần Thục Hi tại Lễ tốt nghiệp tại RMIT Melbourne

Vượt qua thử thách để kiến tạo những bước chuyển sự nghiệp

Với một người học thạc sĩ trái ngành bằng tiếng Anh 100% như Thục Hi, việc học ban đầu không dễ dàng: từ ngôn ngữ, phong cách làm việc đến những buổi thuyết trình bằng tiếng Anh - mọi thứ đều là thử thách. Tuy nhiên, bên cạnh Hi là những buổi hướng dẫn của giảng viên, những buổi chia sẻ, hướng dẫn học từ các bạn học và môi trường đa quốc gia khiến cô dần bắt nhịp để theo kịp chương trình học, tự tin hơn và mở rộng góc nhìn từng ngày.

“Trước đây tôi tự học, đi làm nhưng không thật sự hiểu sâu. Nhờ RMIT, tôi có cái nhìn hệ thống, biết cách học, cách phối hợp với người khác, và quan trọng nhất là tôi không còn loay hoay nữa.”

Điều tuyệt vời là, chính dự án capstone tốt nghiệp được làm việc trực tiếp với doanh nghiệp thật - Shine Solutions - đã mang lại cho Thục Hi lời mời làm việc sau tốt nghiệp tại Úc. 

Từ một người “tự học lập trình”, giờ đây Thục Hi là một người làm IT toàn thời gian tại Melbourne với nền tảng kiến thức vững chắc tích lũy từ RMIT. Đây chính là bàn đạp để Thục Hi có sự tự tin phát triển sự nghiệp dài lâu.

“RMIT không chỉ dạy cách làm mà còn giúp tôi nhìn ra cách để tiếp tục học, tiếp tục phát triển.” - Thục Hi chia sẻ. 

31/07/2025