Tiến sĩ Manjit Sandhu và phương pháp tiếp cận trực diện trong chiến lược kinh doanh toàn cầu

Tiến sĩ Manjit Sandhu và phương pháp tiếp cận trực diện trong chiến lược kinh doanh toàn cầu

Suốt ba năm qua tại RMIT Việt Nam, lớp học “Đổi mới và chiến lược quốc tế” của TS. Manjit Sandhu đã trở thành một sân chơi học thuật đầy trải nghiệm, qua đó học viên có cơ hội phân tích những thất bại thực tế của doanh nghiệp, trình bày chiến lược mở rộng thị trường và dẫn lối trước những biến động khôn lường của thương trường quốc tế.

Từ cố vấn tại Malaysia đến đào tạo chiến lược gia tại Việt Nam

TS. Manjit Sandhu tập trung chuyên sâu vào các lĩnh vực như chiến lược quốc tế và đào tạo tổ chức khi bắt đầu sự nghiệp học thuật của mình tại Malaysia. Công tác giảng dạy và nghiên cứu của ông xoay quanh cách doanh nghiệp mở rộng xuyên biên giới, những nguyên nhân khiến chiến lược này thất bại, và cách mà các nhà lãnh đạo ra quyết định trong môi trường đầy biến động.

Giờ đây, trên cương vị Chủ nhiệm bộ môn cấp cao, Quản trị tại Khoa Kinh doanh của RMIT Việt Nam, TS. Sandhu chú trọng vào việc đào tạo nhân tài của Việt Nam hôm nay thành các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế trong tương lai. Triết lý giảng dạy của ông là khuyến khích học viên thách thức các nguyên tắc sẵn có, tư duy phản biện trước những giả định, và áp dụng lý thuyết vào các vấn đề thực tế mang tính chiến lược.

“Tôi không ở đây để đưa ra câu trả lời,” ông chia sẻ. “Tôi ở đây để giúp các bạn trở thành những người tư duy tốt hơn.”

Manjit Sandhu portrait Tiến sĩ Manjit Sandhu

Chiến lược giảng dạy giữa biến động

Lớp học của TS. Sandhu xoay quanh việc đưa ra quyết định nhiều hơn là truyền tải các bài giảng đơn thuần. Phương pháp giảng dạy của ông đặt học viên vào những bài toán chiến lược kinh doanh thực tế. Nhưng chỉ đề xuất thôi chưa đủ, học viên phải có khả năng phân tích, phản biện và bảo vệ quyết định của mình. Mục tiêu không phải là để học viên thuộc lòng các khuôn khổ lý thuyết, mà là biết vận dụng chúng khi đứng trước áp lực.

“Quan trọng không phải là học viên có thể ghi nhớ kiến thức, mà có thể áp dụng một cách thấu đáo ngay cả trong tình huống không rõ ràng,” ông chia sẻ. 

Đưa thực tế vào giảng đường

TS. Sandhu giúp học viên phát triển khả năng trên bằng cách lồng ghép thế giới kinh doanh thực tiễn vào lớp học.

"Những hoạt động mô phỏng và diễn giả khách mời giúp bài học trở nên sống động và gắn liền kiến thức với bối cảnh thực tiễn” ông nói. 

Ví dụ, học viên có cơ hội phân tích tại sao một công ty truyền thông Malaysia thất bại khi gia nhập thị trường Indonesia. Trong một lớp khác, các bạn được đóng vai người điều hành, lên chiến lược mở rộng toàn cầu cho một thương hiệu điện thoại giả định, phân tích rủi ro thể chế, mức độ phù hợp văn hóa và định vị thị trường. Những bài tập này không phải để tìm đáp án chính xác, mà nhằm giúp học viên phát triển khả năng phán đoán và tư duy chiến lược trong những lĩnh vực không quen thuộc.

Diễn giả khách mời cũng thường xuyên có mặt tại lớp học của TS. Sandhu, mang lại góc nhìn thực tế từ những nhà quản lý đang trực tiếp điều hành doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á.

Một cách tiếp cận đặc biệt khác của ông để giúp học viên làm quen với những áp lực của ngành kinh doanh quốc tế là trình bày chiến lược một cách chuyên nghiệp. Hình thức này mô phỏng các buổi tư vấn và báo cáo chiến lược thực tế, trong đó nhấn mạnh sự rõ ràng, cũng như tư duy phản biện và cấu trúc chặt chẽ.

“Bằng việc lồng ghép trải nghiệm thực tế, khơi dậy sự tò mò và giúp các bạn học hỏi và lãnh đạo trong môi trường biến động, tôi mong học viên của mình không chỉ sẵn sàng cho sự nghiệp, mà còn đủ bản lĩnh và tầm nhìn để kiến tạo tương lai,” TS. Sandhu chia sẻ. 

14/08/2025

Tin tức liên quan