Thế hệ Z đang làm thay đổi hình thái doanh nghiệp

Thế hệ Z đang làm thay đổi hình thái doanh nghiệp

Thế hệ Z (sinh sau năm 1996) đang làm thay đổi cách thương hiệu giao tiếp và tương tác với khách hàng của mình.

(Từ trái sang) Các diễn giả tham dự sự kiện gồm Giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Tiến sĩ Jutin Battin, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn Yeah1 ông Sha, Giám đốc Điều hành Navigos Search bà Nguyễn Phương Mai, Nhà sáng lập Yên Concept và Lại Đây Refill cô Helly Tống, phụ trách Quản lý khách hàng tại Adtima ông Huỳnh Phương Phi, và Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics ông Bill Au. (Từ trái sang) Các diễn giả tham dự sự kiện gồm Giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Tiến sĩ Jutin Battin, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn Yeah1 ông Sha, Giám đốc Điều hành Navigos Search bà Nguyễn Phương Mai, Nhà sáng lập Yên Concept và Lại Đây Refill cô Helly Tống, phụ trách Quản lý khách hàng tại Adtima ông Huỳnh Phương Phi, và Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics ông Bill Au.

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen, thế hệ Z ở Việt Nam hiện chiếm khoảng 25 phần trăm tổng dân số cả nước (15 triệu dân). Thế hệ này đang rơi vào tầm ngắm của nhiều doanh nghiệp vì sức chi tiêu và ảnh hưởng lên quyết định chi tiêu trong gia đình ngày càng tăng.

Tiến sĩ Jutin Battin, giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT, nhận định rằng dưới tác động của kỷ nguyên số, truyền thông giữa thương hiệu và khách hàng trên thị trường đang có những thay đổi đáng kể.

Theo Tiến sĩ Battin, những thay đổi lớn nhất có thể kể đến chính là bước chuyển mình từ phương thức giao tiếp một chiều truyền thống sang hướng tiếp cận mang tính đối thoại giữa thương hiệu và khách hàng, cũng như nhu cầu “được tham gia… và góp phần viết nên câu chuyện thương hiệu” của thế hệ Z.

“Thế hệ Z đa nghi hơn những thế hệ trước nên họ không dễ bị thuyết phục bởi những nội dung quảng cáo truyền thống, các mẩu quảng cáo và sản phẩm do người nổi tiếng giới thiệu. Điều này đang làm thay đổi nền tảng xây dựng thương hiệu”, Tiến sĩ Battin nói.

“Đây là thế hệ những người tự học hỏi được trang bị khối lượng nội dung thông tin đa dạng. Khách hàng xem xét kỹ tính đạo đức và thông điệp quảng bá của thương hiệu trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Nếu không thể hiện đúng hệ giá trị, thương hiệu sẽ khó giữ chân khách hàng hơn”.

Chuỗi sự kiện Đổi mới sáng tạo toàn cầu do Đại học RMIT tổ chức quy tụ những lãnh đạo, các nhà đổi mới sáng tạo và chuyên gia trong ngành, đến giao lưu kết nối, chia sẻ ý tưởng và học hỏi lẫn nhau.  Chuỗi sự kiện Đổi mới sáng tạo toàn cầu do Đại học RMIT tổ chức quy tụ những lãnh đạo, các nhà đổi mới sáng tạo và chuyên gia trong ngành, đến giao lưu kết nối, chia sẻ ý tưởng và học hỏi lẫn nhau.

Theo chia sẻ của các diễn giả tại sự kiện thuộc chuỗi các buổi thảo luận Đổi mới sáng tạo toàn cầu do bộ phận Cựu sinh viên RMIT tổ chức với chủ đề “Thế hệ Z: Tương lai của nền kinh tế và chốn công sở”, hành trình đưa ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng không còn là một đường thẳng mà là quá trình tương tác không ngừng trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, cũng như tìm hiểu từ nhiều nguồn trước đó. Yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của thế hế Z là niềm tin thay vì giá cả. Chính vì vậy, với thế hệ Z, đánh giá từ chính người dùng trở thành nguồn thông tin vô giá, đáng tin cậy và chân thật.

Ông Huỳnh Phương Phi, phụ trách Quản lý khách hàng của Adtima, cho biết: “Thế hệ Z không thích là đối tượng bị tiếp thị mà muốn đồng hành cùng nhãn hàng”.

Theo chia sẻ của ông Phi, tính kết nối của các mạng xã hội cho phép ý kiến của thế hệ Z được lắng nghe và lan tỏa rộng đến mức các nhà quảng cáo không thể không quan tâm.

Cô Helly Tống, nhà sáng lập Yên Concept và Lại Đây Refill, cũng chia sẻ về triết lý thương hiệu lấy minh bạch làm gốc của mình - một giá trị được thế hệ Z đề cao.

“Vì thế hệ Z trân trọng tính đạo đức và minh bạch nên họ không quan tâm đến việc có được tặng hàng mẫu hoặc dùng thử miễn phí trước khi mua hay không. Họ quan tâm về câu chuyện ý nghĩa đằng sau sản phẩm hoặc thương hiệu nhiều hơn”, cô Helly Tống nói. “Thông điệp và sản phẩm phải đi đôi với cam kết về trách nhiệm xã hội và cộng đồng của thương hiệu”.

Cô Helly Tống (bên phải) nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự minh bạch trong thông điệp truyền thông đến khách hàng thế hệ Z.  Cô Helly Tống (bên phải) nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự minh bạch trong thông điệp truyền thông đến khách hàng thế hệ Z.

Sự kiện có sự góp mặt chia sẻ của Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn Yeah1 ông Sha, Nhà sáng lập Yên Concept và Lại Đây Refill cô Helly Tống, Giám đốc Điều hành Navigos Search bà Nguyễn Phương Mai, phụ trách Quản lý khách hàng của Adtima ông Huỳnh Phương Phi, Giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Tiến sĩ Jutin Battin, và Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics Đại học RMIT ông Bill Au.

Bài: Cindy Trần

Chia sẻ

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Nghiên cứu
  • Sự kiện

Tin tức liên quan