Sáng kiến du lịch bền vững của sinh viên RMIT đến với sân chơi quốc tế

Sáng kiến du lịch bền vững của sinh viên RMIT đến với sân chơi quốc tế

“Tôi quan tâm đến vấn đề phát triển du lịch thiếu bền vững ở Việt Nam từ khá lâu. Tôi muốn làm gì đó để giải quyết vấn đề này nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu”.

Cô sinh viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn RMIT Việt Nam Tăng Minh Nguyệt đã tham dự cuộc thi quốc tế đầu tiên với tâm thế “được ăn cả, ngã về không”.

Nguyệt vừa tham gia chương trình sáng kiến toàn cầu UNLEASH 2019 tại Thâm Quyến (Trung Quốc) vì theo cô bạn, đây là “cơ hội lý tưởng để có thể giúp giải quyết vấn đề bằng cách bắt tay vào kiến tạo nên thứ đó thật cụ thể”.

Tăng Minh Nguyệt (thứ hai bên trái) tại sự kiện UNLEASH 2019 ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Tăng Minh Nguyệt (thứ hai bên trái) tại sự kiện UNLEASH 2019 ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Sự kiện UNLEASH đã quy tụ hơn 1.000 tài năng trẻ đến hợp tác cùng đưa ra những giải pháp mang tính chất đột phá cho các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

Nguyệt và nhóm của cô (gồm năm người) tạo ấn tượng với các đội bạn và ban giám khảo bằng ý tưởng XPLOR, một ứng dụng trên thiết bị thông minh nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững, và giành vị trí thứ nhì trong hạng mục SDG 12: Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm.

Nguyệt (giữa) và các thành viên trong nhóm đang trình bày ý tưởng tại UNLEASH 2019.  Nguyệt (giữa) và các thành viên trong nhóm đang trình bày ý tưởng tại UNLEASH 2019. 

Hiện cả nhóm đang kêu gọi tài trợ để phát triển ứng dụng XPLOR và triển khai thí điểm ở Sa Pa, một điểm du lịch được yêu thích tại Việt Nam. Nhóm còn định đem ý tưởng đi tranh tài ở các cuộc thi khác để thu hút thêm nhà đầu tư.

Là thành viên trẻ tuổi nhất trong nhóm và là người duy nhất còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyệt có thể học hỏi được nhiều từ kinh nghiệm làm việc của các anh chị trong nhóm. Đổi lại, với nền tảng kiến thức về ngành cô bạn trở thành chuyên gia duy nhất về du lịch bên cạnh các đồng đội có chuyên môn về công nghệ, năng lượng, môi trường và marketing. Nguyệt chia sẻ rằng chính thời gian học tại RMIT đã trang bị cho cô bạn khả năng làm việc hiệu quả trong một nhóm đa dạng như vậy.

“Tôi từng làm tình nguyện viên đồng hành cùng các bạn sinh viên nước ngoài đến học tại RMIT, cũng từng làm khá nhiều bài tập nhóm và những khóa học trực tuyến với các bạn sinh viên đến từ các nước khác, nên biết vài điều về làm việc trong một nhóm đa văn hóa và hợp tác với những người không cùng múi giờ với mình thông qua các kênh trực tuyến”, Nguyệt cho biết.

“Qua UNLEASH và XPLOR, tôi có cơ hội trau dồi những kỹ năng đó nhiều hơn nữa. Đây là những kỹ năng vô cùng quý giá, đặc biệt là đối với ngành du lịch”.

Các thành viên trong nhóm của Nguyệt đến từ năm quốc gia và ngành nghề khác nhau.  Các thành viên trong nhóm của Nguyệt đến từ năm quốc gia và ngành nghề khác nhau.

Nỗ lực với du lịch bền vững của cô bạn không chỉ bắt đầu với XPLOR. Cô bạn hiện đang cùng một số cán bộ giảng viên của Đại học RMIT và một đại học tại Mỹ nghiên cứu về hành vi của khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. Nguyệt vừa đại diện cho cả nhóm thuyết trình về dự án này tại một hội nghị quốc tế về du lịch diễn ra ở Hà Nội.

Tiến sĩ Nuno Ribeiro, Giảng viên cao cấp ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn RMIT Việt Nam đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết những bạn trẻ như Nguyệt đang tiên phong đưa ra các giải pháp bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

“Đó cũng chính là lý do vì sao chương trình Quản trị Du lịch và Khách sạn tại RMIT luôn chú trọng khai mở các ý tưởng mới, giúp ngành du lịch hoạt động tốt và bền vững hơn. Chúng tôi thực hiện điều này qua các hình thức như thảo luận thực tế, hợp tác với doanh nghiệp, dạy và học lấy giải quyết vấn đề làm trọng tâm, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa sinh viên và giảng viên”, Tiến sĩ Ribeiro cho biết.

“Chúng tôi rất chú trọng đến mặt quốc tế của các dự án hợp tác nghiên cứu như vậy để sinh viên chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tối đa từ mạng lưới giao lưu kết nối toàn cầu mà trường đã kiến tạo nên, để biến những sáng kiến mới như sáng kiến này thành hiện thực. Tại RMIT Việt Nam, chúng tôi đào tạo để các em sinh viên trở thành những công dân toàn cầu và Nguyệt là một ví dụ điển hình trong số đó”.

Bài: Hoàng Minh Ngọc 

Ảnh: UNLEASH (https://unleash.org/)

  • Nghiên cứu
  • Phát triển bền vững
  • Du lịch & Khách sạn
  • Sự kiện

Tin tức liên quan