Trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu về hậu quả của ô nhiễm môi trường

Trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu về hậu quả của ô nhiễm môi trường

Mười ba trạm đo chất lượng không khí (AQM) đã được lắp đặt tại các trường học và tổ chức xã hội trên khắp TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng ở thành phố này.

Theo một báo cáo về ô nhiễm không khí và sức khỏe trẻ em được xuất bản bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018, mức độ ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh đã đến mức báo động, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân với số ca mắc các bệnh như hen suyễn, lao phổi, viêm phổi và ung thư ngày càng tăng.

Dự án chất lượng không khí do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh khởi xướng từ năm ngoái, và được Đại học RMIT triển khai thực hiện cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (Saigon Innovation Hub), và tổ chức môi trường Clean Air Asia.

Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam kiêm thành viên dự án AQM chia sẻ về mục tiêu của việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề ô nhiễm.

“Để giải quyết một vấn đề và thay đổi hành vi xã hội của cộng đồng, chúng ta cần làm cho mọi người tin rằng vấn đề đó đang hiện hữu”, ông Nhân nói.

Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam - cho biết việc lắp đặt thiết bị đo lường chất lượng không khí tại TP. Hồ Chí Minh thực sự đem đến những tác động tích cực cho cộng đồng. Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam - cho biết việc lắp đặt thiết bị đo lường chất lượng không khí tại TP. Hồ Chí Minh thực sự đem đến những tác động tích cực cho cộng đồng.

Đội phụ trách dự án từ phía RMIT đã phối hợp chặt chẽ với các trường học và tổ chức xã hội ở TP. Hồ Chí Minh để lắp đặt 13 máy đo chất lượng không khí ở hơn tám quận huyện nhằm dạy các em nhỏ hiểu biết hơn về bầu không khí các em đang hít thở.

“Trẻ em được chọn làm đối tượng chính vì ô nhiễm không khí sẽ tác động lên các em trong quá trình các em lớn lên và để lại nhiều biến chứng sức khỏe sau này”, ông Nhân giải thích. “Bằng việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí ở trường học, chúng tôi cũng mong sẽ nâng cao nhận thức cho cả giáo viên và phụ huynh”.

Theo ông Nhân, tác động tích cực của việc lắp đặt các máy đo chất lượng không khí thật sự nhân rộng đáng kể. Từ khi lắp đặt máy tại trường THCS Thanh Đa, các em học sinh đã tích cực và chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường hơn, như phân loại và giảm thiểu rác thải, trồng cây, và đeo khẩu trang khi đi đường để hạn chế bụi và ô nhiễm.

Trẻ em và trẻ vị thành niên ở TP. Hồ Chí Minh đang phải tiếp xúc thụ động với bầu không khí ô nhiễm đáng báo động trên đường đến trường và về nhà mỗi ngày. Trẻ em và trẻ vị thành niên ở TP. Hồ Chí Minh đang phải tiếp xúc thụ động với bầu không khí ô nhiễm đáng báo động trên đường đến trường và về nhà mỗi ngày.

Với 13 thiết bị mới lắp đặt, tổng số trạm đo chất lượng không khí tại TP. Hồ Chí Minh đã lên con số 18. Người dùng có thể truy cập xem các chỉ số chất lượng không khí được đo bởi các thiết bị AQM qua ứng dụng điện thoại AirVisual. Dữ liệu thu thập được từ các trạm kỳ vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho những nhà hoạch định chính sách, chính phủ, chuyên gia trong ngành và trường học, nhằm cải thiện hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng và xử lý chất thải, đồng thời cân nhắc đến các giải pháp môi trường khác.

Bài: Cindy Trần

18/02/2020

Chia sẻ

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Phát triển bền vững
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan