Những thách thức trong việc phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam

Những thách thức trong việc phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam

Theo các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học RMIT, dù được biết đến với lợi ích nâng cao năng suất, hiệu quả và tính minh bạch trong hệ thống quản trị công, số hóa lĩnh vực công tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức đặc thù có thể cản trở quá trình phát triển dự án.

Theo các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học RMIT, thách thức chính trong việc triển khai chính phủ điện tử là thiếu hụt nguồn nhân lực. Theo các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học RMIT, thách thức chính trong việc triển khai chính phủ điện tử là thiếu hụt nguồn nhân lực.

Chính phủ điện tử (e-government) là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hệ thống công nhằm cải thiện tính hiệu quả và trải nghiệm người dùng với các dịch vụ công qua việc thay thế thủ tục hành chính trên giấy tờ bằng nền tảng số.

Dù chính quyền đã rất nỗ lực triển khai sáng kiến chính phủ điện tử như một khâu quan trọng trong kế hoạch xây dựng thành phố thông minh suốt hai thập kỷ qua, việc duy trì hệ thống tại Việt Nam vẫn đầy thách thức.

Theo các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học RMIT, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong triển khai dự án là nguồn nhân lực. Các vấn đề nghiêm trọng như thiếu hụt nhân sự có kỹ năng và kiến thức, xung đột lợi ích, nhân viên phản đối thay đổi, cũng như cam kết của các bên liên quan trong thực hiện mục tiêu và tầm nhìn của tổ chức tác động tiêu cực lên quá trình phát triển dự án và kết quả thực tế.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, cho biết: “Phát triển chính phủ điện tử và duy trì hệ thống này đòi hỏi sự hợp lực của cả nội bộ và các bên liên quan ngoài tổ chức, như lãnh đạo các cấp, thủ trưởng các cơ quan, chuyên viên công nghệ thông tin, nhân viên vận hành, người dân và doanh nghiệp”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế RMIT Việt Nam, chia sẻ hiểu biết của ông về chính phủ điện tử tại Việt Nam với các chuyên gia trong ngành và các chuyên gia quốc tế tại Hội thảo Quốc tế về Quản lý và Lãnh đạo hiệu quả Chính quyền lần thứ 6 (2019).  Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế RMIT Việt Nam, chia sẻ hiểu biết của ông về chính phủ điện tử tại Việt Nam với các chuyên gia trong ngành và các chuyên gia quốc tế tại Hội thảo Quốc tế về Quản lý và Lãnh đạo hiệu quả Chính quyền lần thứ 6 (2019).

“Những vấn đề trong việc phát triển chính phủ điện tử được nêu trên rất dễ xảy ra tại Việt Nam. Nếu không đề xuất được những phương án hiệu quả, chính phủ điện tử Việt Nam sẽ khó lòng đi xa hơn”, Tiến sĩ Trung nói.

Nghiên cứu về chính phủ điện tử do các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học RMIT thực hiện gồm Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung, Phó giáo sư Robert McClelland, Giáo sư Mathews Nkhoma, Tiến sĩ Abbott Harron, và giảng viên Đại học Monash Tiến sĩ Stephen Perryman. Nghiên cứu đã được trình bày và thảo luận cùng với các chuyên gia đầu ngành và đại diện các đại học khác tại Hội thảo Quốc tế về Quản lý và Lãnh đạo hiệu quả Chính quyền 2019.

(Từ phải sang) Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung (Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế RMIT), Tiến sĩ Abbott Haron (Chủ nhiệm chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh RMIT), Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền (Giảng viên Học viện cán bộ TP. Hồ Chí Minh) và Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Huy (Phó trưởng khoa Quản lý Nhà nước, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) tại Hội thảo Quốc tế về Quản lý và Lãnh đạo hiệu quả Chính quyền lần thứ 6 (2019). (Từ phải sang) Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung (Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh quốc tế RMIT), Tiến sĩ Abbott Haron (Chủ nhiệm chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh RMIT), Tiến sĩ Bùi Ngọc Hiền (Giảng viên Học viện cán bộ TP. Hồ Chí Minh) và Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Huy (Phó trưởng khoa Quản lý Nhà nước, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) tại Hội thảo Quốc tế về Quản lý và Lãnh đạo hiệu quả Chính quyền lần thứ 6 (2019).

Bài: Cindy Trần

  • Quản trị Nguồn Nhân lực
  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Nghiên cứu
  • Phát triển bền vững
  • Kỹ thuật số

Tin tức liên quan