Sách mới chỉ ra rằng thiết kế in còn sống mãi

Sách mới chỉ ra rằng thiết kế in còn sống mãi

Năm 2019, một điệp khúc chung gióng giả khắp nơi rằng thiết kế in đã đến hồi tàn, dù đó là sách giấy hay các ấn bản in như báo và tạp chí in. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng, vì phương tiện truyền đạt này vẫn còn được nhiều độc giả, cả già lẫn trẻ, ưa chuộng.

Cũng với niềm tin đó, một nhóm sinh viên Khoa Truyền thông và Thiết kế tại RMIT Việt Nam đã ra mắt một cuốn sách với tiêu đề Thiết kế in còn sống mãi dưới sự hướng dẫn của cô Steffi Neukirchen, từng là giảng viên RMIT Việt Nam trong năm 2016 và 2017.

“Cá nhân tôi rất thích cuốn sách này. Thiết kế in bồi đắp các giác quan của chúng ta theo cách mà không công nghệ nào có thể làm được”, cô Neukirchen, nhà thiết kế đồ hoạ và tương tác người Đức, chia sẻ.

Sự thật đúng là nhiều tạp chí và báo đang chật vật, trong khi các thiết bị đọc điện tử lại đang thay thế sách ở nhiều gia đình còn điện thoại thông minh thì khiến thế hệ thiên niên kỷ dán mắt vào màn hình. Tuy nhiên, cô Neukirchen vẫn muốn minh chứng tiêu đề của cuốn sách rằng thiết kế in còn sống mãi.

Sự hoà trộn giữa phương pháp kỹ thuật số và truyền thống khi sinh viên chụp lại quy trình in ấn. Sự hoà trộn giữa phương pháp kỹ thuật số và truyền thống khi sinh viên chụp lại quy trình in ấn.

Cô đã nỗ lực đảm bảo rằng các bạn sinh viên, những người thuộc thế hệ lớn lên cùng công nghệ số, kết nối với dự án này. Đầu tiên, cô để các bạn tự chọn chủ đề với những điều mà các bạn hứng thú.

Cô giải thích: “Tôi khuyến khích các bạn sửa đổi nội dung với kỹ thuật số, để vừa tôn vinh phương tiện truyền đạt truyền thống theo đúng bản chất của chúng và với những gì chúng có thể làm, đồng thời khích lệ các bạn sinh viên nghĩ xa hơn”.

Ví như có một bạn sinh viên đã đưa tăng cường thực tế ảo AR vào dự án của mình.

Cô Neukirchen cho biết: “Sách của bạn là chuyện kể về người Mỹ bản địa và các sinh vật huyền bí. Bạn có thể lấy bìa sách và trải ra, bìa sách sẽ cho bạn bản đồ vùng đất và bạn có thể dùng một ứng dụng AR để thấy những sinh vật này”.

Các bạn sinh viên hoàn toàn ủng hộ dự án cũng như chủ đề của nó.

“Điều các bạn sinh viên thực sự thích là được tiếp xúc với các phương tiện truyền tải, với sách, được nhìn vào sách, được thấy những ví dụ cụ thể”, cựu giảng viên RMIT giải thích. “Chúng tôi đã đến thư viện và các bạn có thể đọc, chạm vào sách, đem chúng đi khắp nơi và thực sự cảm nhận được chúng”.

Sinh viên tìm kiếm sách trong thư viện RMIT. Sinh viên tìm kiếm sách trong thư viện RMIT.

Giáo sư Rick Bennett, Phó hiệu trưởng (Phụ trách đào tạo) và Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế tại RMIT Việt Nam, đồng tình rằng “dự án diễn ra hết sức tốt đẹp, các bạn sinh viên thực sự bị thu hút và đã cho ra những sản phẩm đẹp đẽ trưng bày tại thư viện trường trong nhiều tháng”.

Ông bổ sung thêm rằng cuốn sách Thiết kế in còn sống mãi trình làng vào thời điểm hết sức quan trọng với thiết kế in và các hình thức truyền đạt cơ học khác trong học thuật.

“Ngày nay trong thiết kế và truyền thông số, thường có một số tranh cãi về việc bạn có nên dạy nhiếp ảnh cơ nữa không và làm thế nào để phát triển phim ảnh. Ghi âm và những thứ khác đã được số hoá, vậy chúng ta thực sự còn cần dạy các phương pháp truyền thống đến bao nhiêu trong khi mọi người không còn thực hiện theo cách cũ nữa?”, Giáo sư chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng việc thiết kế in không chết là rất rõ ràng, và kỹ thuật này sẽ còn tồn tại dài lâu, và tôi nghĩ trong tương lai sẽ có một kênh thân thiện nơi độc giả đọc trên màn hình và độc giả đọc sách giấy đều cảm thấy vui vẻ”.

Bài: Michael Tatarski

  • Nghệ thuật
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan