Giảng viên RMIT Việt Nam góp tiếng nói ở bàn nghị sự về bền vững có tiếng tại châu Âu

Giảng viên RMIT Việt Nam góp tiếng nói ở bàn nghị sự về bền vững có tiếng tại châu Âu

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư (giảng viên RMIT Việt Nam), rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam khi tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.

Tiến sĩ Thư cùng đồng nghiệp từ Đại học RMIT (Úc) đã đóng góp vào phiên thảo luận Xây dựng hợp tác vì Mục tiêu phát triển bền vững: Rác thải, Lương thực và Các thành phố bền vững tại Hội nghị bàn tròn của châu Âu về Tiêu dùng và Sản xuất bền vững ERSCP 2019 tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha. Bà đã đưa hiểu biết về ứng dụng không rác thải ở Việt Nam đến bàn nghị sự.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư, giảng viên RMIT Việt Nam, đóng góp hiểu biết về ứng dụng không rác thải ở Việt Nam tại phiên thảo luận của Hội nghị bàn tròn của châu Âu về Tiêu dùng và Sản xuất bền vững ERSCP 2019 tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha. Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư, giảng viên RMIT Việt Nam, đóng góp hiểu biết về ứng dụng không rác thải ở Việt Nam tại phiên thảo luận của Hội nghị bàn tròn của châu Âu về Tiêu dùng và Sản xuất bền vững ERSCP 2019 tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Là giảng viên chuyên về hành vi người tiêu dùng thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Thư rất quan tâm đến vấn đề bền vững và tập trung nghiên cứu, tìm hiểu hành vi người tiêu dùng đối với vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa và bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng như quan điểm của người tiêu dùng về xả rác và xử lý rác thải.

Theo báo cáo gần đây của tổ chức quốc tế bảo vệ đại dương và biển Ocean Conservancy, Việt Nam là một trong năm nước đứng đầu thế giới thải nhiều bao bì nhựa ra biển nhất. Lượng rác thải nhựa do Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thải ra biển chiếm 60% lượng rác thải nhựa trên toàn cầu.

Tiến sĩ Thư cho đại biểu tham dự phiên thảo luận thấy tính chất nghiêm trọng của tác động tiêu cực lên môi trường của bao bì nhựa ở Việt Nam bằng cách cho họ thấy đặc điểm địa hình của đất nước mình.

“Là một quốc gia có hình chữ S, Việt Nam trải dài trên 1.650 km từ Bắc chí Nam, với khoảng rộng nhất là 600 km và hẹp nhất là 50 km. Việt Nam có bờ biển với hơn 3.260 km chiều dài, chưa tính các đảo”, bà nói.

“Ước tính khoảng 80 tấn rác thải nhựa thải ra mỗi ngày ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh gộp lại”.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chiến dịch truyền thông xã hội nhằm nâng cao ý thức người tiêu dùng về ô nhiễm rác thải nhựa và giảm bớt tiêu dùng, tuy nhiên, thay đổi hành vi người tiêu dùng không phải là chuyện dễ dàng.

Tiến sĩ Thư tin rằng hiểu biết đầy đủ về các yếu tố tâm lý nội tại cũng như các yếu tố xã hội bên ngoài tác động lên hành vi người tiêu dùng là điều cần thiết “trước khi chúng ta có thể thúc đẩy thành công hành vi chủ động bảo vệ môi trường, chẳng hạn như mua thực phẩm có bao bì thân thiện môi trường, ngưng xả rác bừa bãi và giảm rác thải tiêu dùng”.

“Khuyến khích tiêu dùng bền vững phải bao hàm ý thức về các vấn đề môi trường, xây dựng cộng đồng hỗ trợ và thúc đẩy các hành động ý nghĩa”. 

(Từ trái sang phải) Tiến sĩ Ferne Edwards (Nghiên cứu viên EdiCitNet tại RMIT châu Âu), Tiến sĩ Olga Kordas (Giám đốc Viable Cities và nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Công nghệ Hoàng gia KTH), Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư (giảng viên ngành Digital Marketing RMIT Việt Nam) và ông Javier Cortés (Trưởng bộ phận Kết nối với địa phương của Hiệp ước toàn cầu Liên Hiệp Quốc – chương trình các thành phố). (Từ trái sang phải) Tiến sĩ Ferne Edwards (Nghiên cứu viên EdiCitNet tại RMIT châu Âu), Tiến sĩ Olga Kordas (Giám đốc Viable Cities và nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Công nghệ Hoàng gia KTH), Tiến sĩ Nguyễn Anh Thư (giảng viên ngành Digital Marketing RMIT Việt Nam) và ông Javier Cortés (Trưởng bộ phận Kết nối với địa phương của Hiệp ước toàn cầu Liên Hiệp Quốc – chương trình các thành phố).

Phần thuyết trình của Tiến sĩ Thư được các đại biểu đón nhận nồng nhiệt và tạo ra cơ hội hợp tác trong tương lai.

“Bằng cách trình bày về vấn đề nghiêm trọng trong khu vực này, tôi hy vọng thu hút được sự chú ý của các tổ chức ủng hộ môi trường để tìm hiểu sâu hơn các giải pháp có thể có, đồng thời tạo ảnh hưởng thiết thực lên Việt Nam và hơn thế nữa”.

Bài: Hoàng Hà

  • Nghiên cứu
  • Phát triển bền vững
  • Sự kiện

Tin tức liên quan