RMIT được Google chọn cùng hỗ trợ kiến tạo tương lai

RMIT được Google chọn cùng hỗ trợ kiến tạo tương lai

RMIT được Google đánh giá là trường đại học công nghệ hàng đầu bằng việc trao ba giải nghiên cứu khoa học uy tín, nhiều hơn các trường đại học khác ở Úc.

Ba nhà nghiên cứu từ RMIT Zhifeng Bao, Shane Culpepper và Alberto Peruzzo nhận Giải thưởng nghiên cứu khoa học thường niên Google Faculty Research Ba nhà nghiên cứu từ RMIT Zhifeng Bao, Shane Culpepper và Alberto Peruzzo nhận Giải thưởng nghiên cứu khoa học thường niên Google Faculty Research

Giải thưởng nghiên cứu khoa học thường niên Google Faculty Research tài trợ cho những nghiên cứu về khoa học máy tính và công nghệ chuẩn quốc tế.

Đây là giải thưởng mang tính cạnh tranh rất cao, với chỉ 15% trong tổng số 910 kế hoạch thực hiện đề tài nghiên cứu từ hơn 320 trường đại học vượt qua được vòng đánh giá nghiêm ngặt của Google năm nay, trong đó có ba nghiên cứu từ RMIT của Tiến sĩ Alberto Peruzzo, Tiến sĩ Zhifeng Bao và Phó giáo sư Shane Culpepper.

Giáo sư Mark Sanderson, Giám đốc nghiên cứu Thông tin và Kỹ thuật hệ thống tại Đại học RMIT, cho biết những giải thưởng này rất được các nhà nghiên cứu săn đón vì sẽ mở ra cơ hội hợp tác lâu dài với Google trong việc kiến tạo cách sử dụng công nghệ của thế hệ tương lai.

Giáo sư cho biết: “Việc ba nhà nghiên cứu từ RMIT dành được khoản tài trợ nghiên cứu trong cuộc cạnh tranh với các trường đại học tốt nhất trên thế giới cho thấy chất lượng công trình nghiên cứu mà họ đang thực hiện”.

Phó giáo sư Shane Culpepper, Giám đốc Trung tâm Khai thác thông tin và Phân tích dữ liệu

Phó giáo sư Culpepper là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu công cụ tìm kiếm, mà Google là một ví dụ trong đó, bao hàm hầu hết mọi hệ thống phân loại và lọc lượng lớn dữ liệu.

Khoản tài trợ sẽ hỗ trợ Phó giáo sư Culpepper trong việc phát triển các thuật toán học máy giúp nâng cao tác dụng và hiệu quả của “top-k retrieval” - kỹ thuật tìm kiếm thông dụng thường được dùng để tìm thông tin phù hợp nhất trong các bộ dữ liệu lớn.

Công nghệ này không chỉ giúp công cụ tìm kiếm và phân tích cơ sở dữ liệu tốt hơn nhiều, mà còn giúp thế hệ kế tiếp của hệ thống đối thoại dùng trí tuệ thông minh như Alexa và Google Assistant hiểu những câu hỏi do chúng ta đặt ra.

Tiến sĩ Culpepper chia sẻ: “Hiện có hiện tượng khôi phục lại nghiên cứu về học máy hòng đáp lại sự ưa chuộng vô cùng lớn dành cho trí tuệ nhân tạo – công nghệ dẫn lối nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực mà chúng tôi đang nghiên cứu trong năm năm qua. Nghiên cứu của tôi tập trung đưa những ý tưởng mới này vào công cụ tìm kiếm nơi mọi thứ phải chia theo cấp độ, đồng thời hiểu cách cân bằng chi phí của các thuật toán này với những cải thiện chất lượng mà chúng mang lại”.

Tiến sĩ Zhifeng Bao, Trưởng nhóm nghiên cứu Dữ liệu lớn và Cơ sở dữ liệu thuộc Trung tâm Khai thác thông tin và Phân tích dữ liệu.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Bao xem xét những cách thức giúp dữ liệu có ích hơn trong việc đưa ra quyết định.

Các ứng dụng của nghiên cứu bao gồm xử lý dữ liệu giao thông công cộng nhằm giúp các nhà khai thác tối ưu hóa mạng lưới và giúp những người đang tìm mua nhà sàng lọc từ danh sách hàng ngàn bất động sản để tìm ra cái thích hợp nhất.

Đây là giải thưởng thứ hai Google trao cho Tiến sĩ Bao trong vòng bốn năm. Giải thưởng hỗ trợ ông phát triển các thuật toán học máy nhằm hiểu về những ưu tiên của chúng ta khi tìm kiếm trực tuyến.

“Chúng tôi đang tập trung tìm hiểu xem cách học máy dùng những ưu tiên này nhanh như thế nào trong tìm kiếm dữ liệu có cấu trúc, ví dụ như tìm ngôi nhà phù hợp trong danh mục dài các bất động sản, đặc biệt với người dùng mới không có lịch sử ưu tiên được ghi lại trên hệ thống”, Tiến sĩ Bao cho biết.

Khi các thuật toán tìm hiểu được ưu tiên của chúng ta, chúng có thể đưa ra đề xuất trong ghép lại các tìm kiếm để có kết quả tốt hơn và thậm chí có thể điều chỉnh việc trình bày kết quả theo định dạng mà chúng ta thích.

Tiến sĩ Bao chia sẻ: “Ngay cả khi chúng ta có thể tìm thấy kết quả liên quan, việc sử dụng sẽ bị giới hạn nếu chúng ta không ở định dạng thể hiện mà người dùng muốn. Một người có thể thích biểu đồ hình tròn và bản đồ, trong khi với người khác, biểu đồ dạng cột và bảng biểu lại dễ hiểu hơn”.

“Tôi rất vui mừng khi nhận được giải thưởng này lần thứ hai. Đây là sự công nhận vô cùng to lớn với thành tựu nghiên cứu của tôi, cũng như là chứng thực cho chủ đề tôi nghiên cứu”.

Tiến sĩ Alberto Peruzzo, Giám đốc node của Trung tâm xuất sắc về Tính toán lượng tử ARC và Công nghệ truyền thông (CQC2T) tại RMIT

Tiến sĩ Peruzzo là nhà nghiên cứu hàng đầu về khoa học quang tử, dùng ánh sáng để điều khiển một loạt ứng dụng như truyền thông sợi quang và tính toán lượng tử.

Giải thưởng nghiên cứu này sẽ hỗ trợ ông nghiên cứu phát triển thế hệ thiết bị quang tử mới cho viễn thông tốc độ cao.

Tiến sĩ Peruzzo chia sẻ: “Nhu cầu về internet tốc độ cao và các ứng dụng viễn thông khác ngày càng tăng, trong khi công nghệ hiện tại lại đang vất vả chạy theo. Chúng tôi muốn phát triển các bộ định tuyến quang tử mới cho phép truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, qua internet hoặc các kênh khác, nhanh hơn rất nhiều”.

Tiến sĩ Peruzzo tin rằng nhóm của ông sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho viễn thông.

“Đối với chúng tôi, giải thưởng này là chứng thực mạnh mẽ từ một gã khổng lồ thực sự về công nghệ cho những thành tựu chúng tôi đạt được đến nay trong công cuộc nghiên cứu này, và quan trọng không kém là tin tưởng vào hướng đi trong tương lai”, Tiến sĩ Peruzzo kết lời.

Bài: Michael Quin

  • Kỹ thuật
  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan