“Nhiều phát triển công nghệ trong ngành thời trang xoay quanh tốc độ, đổi mới sáng tạo và số hóa” là phát biểu của Tiến sĩ Rajikshore Nayak, giảng viên RMIT Việt Nam, người đã chứng kiến cách công nghệ vừa thay đổi vừa hỗ trợ các ngành này, trong suốt 15 năm ông giảng dạy và nghiên cứu về gia công, bền vững, sinh thái học nhân văn và quản lý rác thải trong thời trang.
“Nhiều công ty dệt đang chuyển sang dùng máy móc để quản lý những việc như mật độ dệt và đồng nhất chất lượng vải. Các đơn vị khác lại tập trung đưa những phát triển mới vào hỗ trợ bền vững, như việc dùng kỹ thuật khô để cắt giảm lượng nước thải. Ngành thời trang Việt Nam luôn cần nhiều nhân công, nên chuyển qua tự động hóa sẽ là thay đổi lớn. Tuy nhiên, những công nghệ mới này có thể tăng hiệu quả và năng suất, đồng thời giảm tác động lên môi trường”.
Do ngành thời trang Việt Nam luôn cần rất nhiều nhân công, Giám đốc vùng phụ trách Nguồn hàng và Sản xuất của GAP – ông Michael McGarr cho biết việc ứng dụng tự động hóa khiến một số người lo lắng: “Tôi nghĩ họ lo về công ăn việc làm. Nhưng chúng ta thấy nhiều ngành khác đã ứng dụng công nghệ và cơ hội mới cũng từ đó mà ra. Vấn đề là chúng ta đang có chiến lược đúng”.
“Thuận lợi lớn nhất từ công nghệ là tốc độ. Nhờ công nghệ, hiện chúng ta có thể thiết kế, ráp, cắt, chạy dây chuyền, và có sản phẩm tại cửa hàng trong vòng ba tuần”, ông McGarr cho biết. “Nhưng điều cốt lõi với chúng ta là vấn đề bền vững. Chúng ta đặt ra mục tiêu cao nên cần công nghệ để có thể đạt được mục tiêu”.
Giám đốc điều hành của AC3 Studio châu Á – ông Jose Martinez mô tả Việt Nam là “vùng đất của cơ hội”.
Ông nói: “Xu thế đang đổi thay và nền kinh tế đang bùng nổ. Hơn nửa dân số Việt Nam trẻ hơn 25 tuổi nên chúng ta có rất nhiều cơ hội được làm việc với thế hệ thiên niên kỷ. Nguồn nhân lực tài năng ở đây cũng khá tốt”.
Ông Martinez nhận ra hai công nghệ đang nổi tại đây là mua sắm không tiếp xúc và trí tuệ nhân tạo. Mua sắm không tiếp xúc sẽ loại bỏ mặt tiền cửa hàng, nhân viên bán hàng, quầy thu tiền và tiền mặt, nên sẽ giảm thiểu chi phí kinh doanh; còn trí tuệ nhân tạo sẽ giúp hiệu quả và nhanh hơn. Trí tuệ nhân tạo còn giúp doanh nghiệp dự đoán sản phẩm và dự báo xu hướng chính xác hơn, đồng thời cung cấp trải nghiệm bán lẻ tổng thể tốt hơn, ví dụ như phòng thử đồ 3D.