Cô sinh viên vươn lên từ khó khăn để đóng góp cho cộng đồng

Cô sinh viên vươn lên từ khó khăn để đóng góp cho cộng đồng

Sinh viên Đại học RMIT Việt Nam Nguyễn Hoàng Yến lớn lên trong cảnh thiếu thốn, nhưng với nỗ lực và cơ hội tiếp cận nền giáo dục chất lượng, bạn đã chuyển mình và thay đổi tương lai của bản thân.

Nguyễn Hoàng Yến, sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông đa phương tiện) Nguyễn Hoàng Yến, sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông đa phương tiện)

Ước mơ trong căn nhà trên sông

Tuổi thơ của Yến không lý tưởng để can đảm ước mơ. Ba mẹ Yến qua đời khi bạn còn rất bé. Yến sống cùng bà trong căn nhà lụp xụp ở xóm thuyền Gạch Ông, Quận 7.

Mơ về tương lai tươi sáng là điều xa xỉ với Yến, cho đến khi bạn gặp nhà làm phim, nhà hoạt động xã hội Leslie Wiener.

“Cháu là một nhà thiết kế tuyệt vời”, lúc đó cô Wiener đã nói với Yến như vậy. Cô ngạc nhiên khi thấy bé gái 10 tuổi có thể sáng tạo những ngôi nhà đồ chơi từ giấy rác và bao bì đã qua sử dụng.

Cô Wiener không biết lời khen của cô đã thay đổi cuộc sống của Yến như thế nào. Từ đó, Yến biết về “thiết kế” và bắt đầu mơ ước cho tương lai của mình.

Hướng về ánh sáng

Khi bà mất, Yến sống cô độc một mình.

Các giáo viên tình nguyện và mạnh thường quân không khỏi ấn tượng với cô bé chăm chỉ và vô cùng ham học này. Yến được tài trợ để theo học một khóa ngắn về thiết kế, giúp bạn học những kỹ năng thiết kế căn bản.

Đó cũng là thời điểm Yến gặp cô Phoenix Hồ, Chuyên viên Tư vấn hướng nghiệp tại RMIT Việt Nam lúc bấy giờ, và được cô động viên ứng tuyển cho Học bổng Chắp cánh ước mơ của RMIT Việt Nam.

“Tôi đạp xe ngang qua RMIT Việt Nam nhiều lần nhưng chưa bao giờ dám dừng lại để ngắm nhìn, huống chi là ước mơ được học tại đây”, Yến kể lại.

Câu chuyện của Yến và những phẩm chất của bạn đã thuyết phục được hội đồng xét duyệt học bổng tại RMIT Việt Nam trao cho bạn suất học bổng toàn phần. Học bổng là bàn đạp để Yến bắt đầu hành trình mới.

Sự trở mình ngoạn mục

Yến nắm bắt từng giây phút có được tại RMIT Việt Nam.

Bạn hiện là sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông đa phương tiện), là thành viên năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa về môi trường và xã hội. Yến cũng là một thành viên không thể thiếu của CLB Frisbee RMIT Việt Nam.

Yến là thành viên của CLB Frisbee RMIT Việt Nam. Yến là thành viên của CLB Frisbee RMIT Việt Nam.

Năm 2016, bạn ứng cử tham gia chương trình trao đổi sinh viên của RMIT Việt Nam đến Tây Ban Nha để học về các vấn đề phát triển xã hội.

“Kiến thức xã hội là chất liệu quan trọng trong thiết kế, đặc biệt khi bạn mong muốn tạo ra được những thiết kế ý nghĩa và có giá trị cho cộng đồng”, Yến chia sẻ.

“Tại RMIT Việt Nam, tôi không chỉ có cơ hội theo đuổi ước mơ về thiết kế đồ hoạ mà còn tìm thấy chính mình và giá trị nghề nghiệp mà mình theo đuổi”, Yến nhấn mạnh vào giá trị của nền giáo dục chất lượng. “Học bổng RMIT Việt Nam với tôi là ví dụ điển hình về bình đẳng trong giáo dục vì trao cho những cá nhân có hoàn cảnh khác nhau cơ hội ước mơ và điều kiện để theo đuổi ước mơ ấy”.

 

Yến (hàng sau, người đầu tiên bên phải) và những người bạn quốc tế trong chương trình trao đổi sinh viên tại Barcelona, Tây Ban Nha. Yến (hàng sau, người đầu tiên bên phải) và những người bạn quốc tế trong chương trình trao đổi sinh viên tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Thiết kế cho cộng đồng

Dù trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống ở độ tuổi còn rất trẻ, Yến vẫn rất lạc quan.

“Tôi thấy mình rất may mắn khi gặp được những người tốt vô điều kiện,” Yến nói. “Họ đã tạo cảm hứng giúp tôi muốn tiếp bước trở thành một người tốt và đóng góp cho xã hội”.

Yến chọn thiết kế làm công cụ thực hiện những đóng góp ấy. Bạn làm việc tại OUCRU, đơn vị nghiên cứu lâm sàng và sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam, với vai trò thiết kế. Tại đây, Yến chịu trách nhiệm đưa các thông tin giáo dục về phòng chữa bệnh vào những ấn phẩm thiết kế phù hợp với công chúng.

Yến còn sử dụng kỹ năng thiết kế của mình để hỗ trợ Dịch vụ bình đẳng giáo dục (ELS) tại RMIT Việt Nam trong việc phát triển mô hình hỗ trợ sinh viên có nhu cầu học tập khác biệt ở các trường đại học khác.

“Tôi không muốn trở thành nhà thiết kế đồ hoạ đơn thuần mà mong muốn mỗi thiết kế của mình phải mang ý nghĩa cụ thể và có thể truyền đạt được đến tất cả mọi người và mọi tầng lớp trong xã hội”, Yến chia sẻ về những giá trị nghề nghiệp của mình.

Khi được hỏi về tương lai, Yến say mê kể về giấc mơ lớn với những bộ phim tài liệu về các đề tài xã hội chân thực, mang tính nhân văn và lay động lòng người.

“Điều tuyệt vời mà RMIT đem đến cho tôi không phải là một tấm bằng có giá trị hay một công việc tốt, mà là năng lực và sự tự tin để tôi có thể bước tiếp và tiến lên phía trước, luôn phấn đấu trở thành phiên bản tốt nhất có thể của chính bản thân. Với món quà được trao, tôi muốn tiếp tục duy trì lửa nhiệt huyết với nghề của mình, muốn tiếp tục hăng say sáng tạo, hăng say thiết kế và hăng say cống hiến cho xã hội”.

Bài: Lê Thanh Phương

  • Học bổng
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan