Góc nhìn chuyên gia: “Cuộc chiến thương mại” Mỹ - Trung

Góc nhìn chuyên gia: “Cuộc chiến thương mại” Mỹ - Trung

Tiến sĩ Steve Clarke và Tiến sĩ Reza Akbari, thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, sẵn lòng đưa ra bình luận về các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tiến sĩ Clarke cho biết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khó xảy ra ngay.

Ông nói: "Có thể dùng lăng kính văn hóa để hiểu rõ hơn các mức thuế do hai bên đề xuất gần đây. Cả ông Trump và ông Tập Cận Bình đều sử dụng những chiến lược đàm phán dựa trên tư tưởng truyền thống của Trung Quốc xem thương trường là chiến trường".

"Với những ai không hiểu về cách vận dụng 36 kế trong Binh pháp Tôn Tử vào đàm phán giao thoa văn hoá, đàm phán giữa hai bên có vẻ có ‘xung đột’ và cuộc chiến thương mại có vẻ sắp xảy ra. Nhưng những dấu hiệu thực tế từ cả hai cho thấy đàm phán đang tiến triển qua các cuộc hội đàm gần đây. Chiến lược đàm phán này liên kết chặt chẽ với những gì hai nước đang thực hiện - về mặt chính trị, kinh tế, quân sự - trên toàn khu vực, trong đó có cả tuyên bố của ông Trump vào tuần trước với nội dung là sẽ tham gia lại TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) nhưng sau đó ông này đã đổi ý định”.

Tiến sĩ Clarke cho biết kết quả đàm phán Mỹ - Trung sẽ tác động đến Việt Nam. 

"Việt Nam có thể có những cơ hội như tăng giao thương với Mỹ và đầu tư trực tiếp sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam”.

Tiến sĩ Akbari còn bổ sung thêm: “Thương mại Việt Nam còn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn do một số hoạt động như: tăng thuê ngoài các sản phẩm gia công trực tiếp từ Mỹ, và/hoặc chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, sau đó vận chuyển sang Mỹ [để tránh thuế quan]. Trong trường hợp cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ diễn ra thực sự, sẽ có thể dẫn đến những thay đổi dài hạn với các mạng lưới chuỗi cung ứng khác nhau, giúp tăng trưởng giao thương giữa Việt Nam và Mỹ".

Tiến sĩ Steve Clarke có bằng Tiến sĩ về Kinh doanh quốc tế của Đại học Northcentral ở Arizona (Mỹ). Ông là Chủ nhiệm Chương trình MBA và Chứng chỉ sau đại học Chương trình Khởi nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam.

Tiến sĩ Reza Akbari có bằng Tiến sĩ về Hậu cần và Chuỗi cung ứng của Đại học Victoria, Melbourne (Úc). Ông hiện là giảng viên và điều phối viên môn học tại RMIT Việt Nam.

Để phỏng vấn chuyên gia và biết thêm thông tin về trường, vui lòng liên hệ cô Lê Mộng Thúy, Chuyên viên Truyền thông.

Điện thoại: (84-28) 3776 1386 hoặc (84) 975 666 773

Email: thuy.le@rmit.edu.vn

  • Nghiên cứu
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan