Sinh viên ngành thiết kế mở đường đến Liên hoan Cannes Lions

Sinh viên ngành thiết kế mở đường đến Liên hoan Cannes Lions

Nguyễn Ngọc Tường Minh, sinh viên RMIT Việt Nam, sẽ đến Pháp vào tháng 6 này để tham dự Cannes Lion - liên hoan sáng tạo toàn cầu.

Vừa giành được Học bổng Roger Hatchuel tại Lễ trao giải Vietnam Young Lions, bạn sinh viên ngành Thiết kế (Truyền thông số) này đã theo lối đi riêng để đến được Cannes.

“Khoảng ba năm trước, tôi học công nghệ thông tin và khoa học máy tính tại một trường đại học khác, nhưng tôi đã bỏ giữa chừng và chuyển sang học thiết kế”, Minh chia sẻ. “Ba mẹ tôi hơi giận nhưng họ vẫn hy vọng rằng tôi quyết định đúng nên đã hỗ trợ tôi hết mình trong khả năng của mình”.

Dù ba mẹ cảm thông, Minh vẫn quyết định giữ bí mật về việc ứng tuyển học bổng. “Tôi muốn tạo bất ngờ cho ba mẹ. Với lại, ở Việt Nam người ta thường bảo rằng ‘nói trước bước không qua’”.

Vì vậy, vào đêm nhận giải, ba mẹ Minh không hiểu bạn đang nói gì khi Minh gọi điện báo tin chiến thắng.

Minh nói: “Nhưng khi tôi về nhà với giấy chứng nhận và kỷ niệm chương, mẹ tôi đã mời cả đại gia đình đến. Thật tuyệt khi thấy họ tự hào về tôi”.

Sách về lý thuyết hấp dẫn lượng tử là một trong những thiết kế Minh thực hiện để ứng tuyển học bổng. Sách về lý thuyết hấp dẫn lượng tử là một trong những thiết kế Minh thực hiện để ứng tuyển học bổng.

Để giành được học bổng này, Minh phải nộp hồ sơ năng lực tóm lược bốn ví dụ về những tác phẩm thiết kế tốt nhất mà bạn từng thực hiện. Bảy ứng viên vào vòng cuối phải thuyết trình trước ban giám khảo trong mười phút, và Minh đã được chọn từ số đó.

Bài thuyết trình của Minh dựa trên Superstrings to the Rescue, sách về lý thuyết dây (lý thuyết hấp dẫn lượng tử) do bạn thiết kế. Minh mất 13 tuần để hoàn thành thiết kế cuốn sách 140 trang mà bạn gọi là “cuốn sách khoa học nghệ thuật”.

“Phần đầu là về vật lý truyền thống nên tôi thiết kế nhìn chính xác như một cuốn sách khoa học chính thống”, Minh giải thích. “Ở phần thứ hai, tôi thử các cách bố cục và dàn trang khác nhau với mục đích chính là giúp bạn đọc cảm thấy được ngữ cảnh của lý thuyết dây”.

Giáo sư Rick Bennett, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam, trao giải cho Minh tại Lễ trao giải Vietnam Young Lions. Giáo sư Rick Bennett, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT Việt Nam, trao giải cho Minh tại Lễ trao giải Vietnam Young Lions.

Minh đã sốc khi thắng giải. “Tôi bị đơ luôn. Tôi không tin được khi người ta xướng tên tôi. Tất cả mọi người đều nhìn tôi còn tôi thì không biết điều gì vừa diễn ra”, Minh nhớ lại.

Hiện bạn đang chuẩn bị để đi Pháp từ 17 đến 27 tháng 6. Minh sẽ tham dự các buổi học và gặp gỡ những người làm trong ngành marketing và truyền thông. Đây là những hoạt động bổ trợ cho đội Cannes Lions Việt Nam.

“Tôi nghĩ sẽ bị choáng ngộp bởi những hoạt động ở Pháp nhưng tôi rất hào hứng”, Minh nói.

“Tôi nghĩ đây là cơ hội để biết thêm về ngành vì giờ thiết kế không còn tồn tại đơn độc mà hiện nay hoạt động này đan xen tổng hòa với marketing và truyền thông”.

Bài: Michael Tatarski

  • Nghệ thuật
  • Học bổng

Tin tức liên quan