Sinh viên thời trang tìm hiểu về các phương thức bền vững

Sinh viên thời trang tìm hiểu về các phương thức bền vững

Việc nhóm sinh viên ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang RMIT Việt Nam được tiếp cận với các hoạt động mang tính bền vững trong ngành này là một ví dụ về việc trường cam kết giúp sinh viên sẵn sàng cho công việc tương lai.

Cô Julia Gaimster, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Thiết kế, cho biết bền vững là yếu tố đặc biệt quan trọng trong ngành này.

“Ngành thời trang đang trong ở đỉnh điểm của khủng hoảng”, cô nói. “Trong 15 năm qua, lượng sản xuất tăng gấp đôi, người ta mua quần áo mới thường xuyên hơn. Điều này dẫn đến sản xuất quá nhiều và lãng phí vì nhiều người bỏ đi những quần áo gần như còn rất mới”.

Cô Gaimster tin rằng sẽ “không bền vững” khi lượng khí thải từ vận chuyển quần áo trên khắp thế giới ngày càng tăng.

Ông Jason Gibaud, hai sinh viên ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang Đặng Ngọc Trâm và Nguyễn Hồng Anh, và cô Julia Gaimster chụp hình trước dòng sản phẩm Mẹ và Tôi của sinh viên. Ông Jason Gibaud, hai sinh viên ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang Đặng Ngọc Trâm và Nguyễn Hồng Anh, và cô Julia Gaimster chụp hình trước dòng sản phẩm Mẹ và Tôi của sinh viên.

Paper Wings, một thương hiệu thời trang trẻ em nhỏ khởi đầu ở Úc từ mười năm trước và hiện sản xuất quần áo ở gần TP. Hồ Chí Minh, đang nỗ lực thay đổi điều này.

Ông Jason Gibaud, đồng sáng lập thương hiệu này, cho biết: “Chúng tôi có 75 nhân viên, và với tôi, đây là số lượng có thể kiểm soát được. Điều quan trọng trong yếu tố bền vững và những thứ kiểu như vậy là lượng rác thải và tác động của chúng ta đến môi trường cũng như kinh tế và con người nơi đây”.

Ông Gibaud ghi nhận rằng không thể xác định chính xác lượng vải mà công ty cần để sản xuất quần áo, nhưng họ chỉ sản xuất dựa trên đơn hàng nhờ đó giảm thiểu được hàng tồn lãng phí. Họ cũng dùng vải thừa để thiết kế những họa tiết trên quần áo.

Paper Wings đã hợp tác với RMIT Việt Nam để sinh viên ngành quản lý và kinh doanh thời trang có thể đến thăm nhà máy và trải nghiệm thực tế, đồng thời quan sát kỹ hơn những gì cần làm để thực hành bền vững trong công việc của các bạn.

Nguyễn Hồng Anh, sinh viên năm ba ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang, là một trong những bạn đã đến thăm Paper Wings.

Bạn chia sẻ: “Chúng tôi có nhiều môn học áp dụng yếu tố bền vững, và Tác động toàn cầu của Kinh doanh thời trang là môn học đặc biệt tìm hiểu về bền vững trong ngành thời trang. Môn học này cho chúng tôi thấy tác động thực sự của ngành này lên môi trường”.

Tại Paper Wings, Hồng Anh và các bạn của mình được thiết kế quần áo cho dòng sản phẩm Mẹ và Tôi sẽ ra mắt trong tương lai. Bạn chia sẻ những trải nghiệm của bạn tại đây rất quý giá.

“Thứ nhất, tôi học được rằng mình không cần quá ‘vẽ vời’ trong thiết kế vì điều này sẽ mất nhiều thời gian, năng lượng và vật liệu hơn. Thứ hai, tôi hiểu được tầm quan trọng của việc giữ cho nhân viên cảm thấy thoải mái. Không như các nhà máy khác, Paper Wings đối xử với nhân viên của mình rất tốt nên không có tình trạng bị vắt kiệt sức lao động”.

Cuối cùng, bạn hy vọng có thể ứng dụng những bài học này vào công việc trong tương lai.

“Tôi muốn trở thành nhà thiết kế thời trang hoặc phát triển sản phẩm, và tôi sẽ cố đưa những chất liệu bền vững vào thiết kế của mình. Tôi cũng sẽ tẩy chay những công xưởng có tiếng xấu về bóc lột sức lao động dưới bất kỳ hình thức nào”.

Sinh viên học cách dùng vải thừa để thiết kế quần áo - một cách làm bền vững trong ngành thời trang. Sinh viên học cách dùng vải thừa để thiết kế quần áo - một cách làm bền vững trong ngành thời trang.

Ông Gibaud hy vọng rằng đây là điều mà tất cả các bạn sinh viên đến thăm nhà máy của ông có thể lĩnh hội được.

“Bạn cần phải bền vững, và cần đưa ra ý tưởng về những thứ bạn có thể làm và những gì sẵn có, thay vì cố làm những điều mới”, ông chia sẻ. “Tôi nghĩ rằng điều này có thể khiến các bạn hơi khó khăn nhưng hy vọng các bạn sẽ thấy rằng mình có thể tạo ra sản phẩm nào đó từ những thứ mà ban đầu các bạn không chọn”.

Bài: Michael Tatarski

  • Thời trang
  • Phát triển bền vững

Tin tức liên quan