Sinh viên RMIT giành được kỳ thực tập tại Lazada nhờ dự án thực tế

Sinh viên RMIT giành được kỳ thực tập tại Lazada nhờ dự án thực tế

Sáu sinh viên RMIT Việt Nam đã giành được kỳ thực tập tại “ông trùm” thương mại điện tử Lazada sau khi trình bày ý tưởng để quảng bá ứng dụng mới của công ty.

Đại diện Bộ phận Marketing trực tuyến của Lazada, bà Nguyễn Anh Thư (giảng viên RMIT Việt Nam và Điều phối viên Môn học), Phó giáo sư Robert McClelland (Trưởng nhóm các bộ môn Quản lý), cùng nhóm sinh viên chiến thắng tại buổi trình bày ý tưởng. Đại diện Bộ phận Marketing trực tuyến của Lazada, bà Nguyễn Anh Thư (giảng viên RMIT Việt Nam và Điều phối viên Môn học), Phó giáo sư Robert McClelland (Trưởng nhóm các bộ môn Quản lý), cùng nhóm sinh viên chiến thắng tại buổi trình bày ý tưởng.

Dự án là một ví dụ về việc trường tập trung áp dụng đánh giá từ các bài tập thực tế vào lớp học. Theo đó, sinh viên môn Truyền thông Marketing số được yêu cầu giải quyết bài toán marketing thực tế do khách hàng Lazada đưa ra.

Sinh viên phải thiết kế chiến dịch truyền thông marketing kéo dài ba tháng để tăng lượng người thường xuyên sử dụng ứng dụng mua sắm Lazada lên con số một triệu, với chi phí 800,000 đô la Mỹ.

Các bạn được trải nghiệm quy trình làm việc chuẩn trong ngành gồm buổi họp nhận yêu cầu từ phía khách hàng, chuyến đi đến doanh nghiệp, và những buổi hỏi đáp nhằm hiểu hơn về thương hiệu và sản phẩm. Chín nhóm đã tranh tài ở vòng loại, có ba nhóm giành được cơ hội trình bày ý tưởng với đại diện Lazada cùng kỳ thực tập sáu tháng tại công ty này.

Bà Nguyễn Anh Thư, giảng viên và Điều phối viên môn học tại Khoa Kinh doanh và Quản trị, RMIT Việt Nam, đã thiết kế và lần đầu giảng dạy môn học này. Nhưng bà cho biết đây không phải lần đầu tiên khoa đưa đánh giá từ các bài tập thực tế vào môn marketing.

“Chúng tôi từng làm việc với nhiều khách hàng doanh nghiệp như Pizza 4Ps, L-Concepts (Namo và L’Usine), Victoria Cần Thơ, Victoria Cruises, Victoria Châu Đốc và Victoria Núi Sam”, bà Anh Thư cho biết.

“Trong các bài tập thực tế này, sinh viên sẽ được tiếp cận với những vấn đề thật cũng như các chuyên gia trong ngành, đồng thời có cơ hội áp dụng kiến thức được học để đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp. Phần đánh giá từ các bài tập thực tế đòi hỏi cả giảng viên và sinh viên phải làm việc chăm chỉ, và nâng cao việc học của sinh viên đáp ứng kỳ vọng của ngành”.

Sáu sinh viên từ nhóm chiến thắng đã chứng minh tính hiệu quả của việc đánh giá từ các bài tập thực tế được lồng ghép trong chương trình giảng dạy tại RMIT Việt Nam.

Trần Quốc Bảo Long, sinh viên ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics), cho biết bạn đã có cơ hội tuyệt vời được làm một dự án thực tế, dù thường bạn chỉ học trên những ví dụ tình huống. “Tôi vô cùng hài lòng với chất lượng môn học này, vì tôi học hỏi được rất nhiều. Tôi nghĩ đây là môn học tuyệt vời nhất tôi từng học”.

Long bổ sung thêm rằng bạn và các bạn trong nhóm còn được sử dụng những công cụ nghiên cứu thị trường và đánh giá mà các thương hiệu đang sử dụng hiện nay.

Trong khi đó, Trần Dương Kim Thanh, sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp), cho biết dù đã quen với những tình huống thực tế như trường hợp của Lazada từ các môn học trước, đây là lần đầu tiên bạn được làm việc với một khách hàng thực sự trong ngành.

Thanh chia sẻ: “Môn học này giúp tôi có được nền tảng tốt cho tương lai. Tôi học được cách đạt chỉ tiêu trong chi phí được giao, điều mà ngành hiện tôi đang theo học chưa tập trung nhiều”.

Còn với Lê Nguyễn Nhật Hân, sinh viên ngành Kinh doanh (Kinh tế và Tài chính), trải nghiệm này dạy bạn rất nhiều điều: “Tôi có thể hiểu được mối liên hệ giữa chi phí và mục tiêu của các hoạt động marketing. Vì vậy, tôi có thể thấu hiểu cách chi tiêu để có được một chiến dịch marketing hiệu quả. Dù từng trải nghiệm những dự án thực tế trong các môn học ở các cấp độ khác nhau, chúng tôi đều đồng ý rằng môn học này đã đưa khái niệm học từ thực tế lên tầm mới”.

Ban đầu, do các thành viên trong nhóm hầu như không biết nhau nên hợp tác làm việc đầy thách thức. Tuy nhiên, các bạn kết luận rằng chính vì đến từ sáu ngành khác nhau, nhóm đã có thể tìm ra công thức thành công phần lớn nhờ tận dụng thế mạnh của từng cá nhân.

Ba thành viên khác trong nhóm chiến thắng là Đoàn Ngọc Minh (ngành Kinh doanh - Hệ thống thông tin kinh doanh), Hoàng Nguyễn Minh Ngọc, (ngành Kinh doanh - Quản lý) và Nguyễn Vy Thuỷ Tiên (ngành Kinh doanh – Digital Marketing).

“Vì đến từ những ngành học khác nhau, tất cả chúng tôi đều học hỏi được nhiều điều từ môn học cũng như từ nhau”, Thanh và Hân chia sẻ về trải nghiệm này.

Lazada đã phản hồi tốt về kết quả dự án. Ông Lucas Daniel, Trưởng Bộ phận Marketing trực tuyến của Lazada Việt Nam, cho biết: “Nhóm chúng tôi phản hồi hết sức tích cực về buổi trình bày ý tưởng. Chúng tôi rất hân hạnh tiếp tục hợp tác với trường vào học kỳ sau”.

Các bạn sinh viên đã nhận được vị trí thực tập phù hợp với từng bạn tại Lazada. Thành công của các bạn cũng cho thấy thành công của RMIT Việt Nam trong phát triển và thực hiện việc đánh giá dựa trên bài tập thực tế trong từng ngành học.

Bài: Matthew Cowan và Lê Thanh Phương

  • Phát triển nghề nghiệp
  • Marketing

Tin tức liên quan