Lưu giữ khoảnh khắc cuộc sống các con hẻm Sài Gòn

Lưu giữ khoảnh khắc cuộc sống các con hẻm Sài Gòn

Một nhóm các nhà nghiên cứu RMIT Việt Nam bắt đầu tạo kho lưu trữ về cuộc sống trong những con hẻm ở Quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

Một số tác phẩm thuộc dự án An Urban Archive of District 4 (tạm dịch: Kho lưu trữ đô thị Quận 4)

Kho lưu trữ đô thị Quận 4

Tháng 9/2016, một nhóm những người làm công tác sáng tạo từ RMIT Việt Nam bắt đầu viếng thăm các con hẻm nhỏ ở Quận 4, nơi tuy gần khu trung tâm thành phố nhưng có tiếng là “ổ” giang hồ trong quá khứ. Tuy hiện không còn là khu xã hội đen, nhưng do nhiều năm bị cô lập nơi này vẫn lưu giữ được nhiều tòa nhà cũ kĩ và những con hẻm nhỏ hẹp.

Theo Giảng viên Andrew Stiff, khu vực này ít chịu tác động bởi các yếu tố bên ngoài trong quá trình phát triển đô thị.

“Ở đây vẫn còn không gian đô thị độc đáo vốn có, cho chúng ta cái nhìn không chỉ về điều kiện sống nơi thị tứ, mà còn về môi trường văn hóa bền bỉ và phong phú”, ông Andrew cho biết.

Các chuyên viên, nghiên cứu viên và trợ lý nghiên cứu trong lĩnh vực sáng tạo từ Khoa Truyền thông và Thiết kế, RMIT Việt Nam, mong muốn lưu giữ những mặt khác nhau của các con hẻm tại Phường 14, Quận 4.

Lượng dữ liệu ấn tượng được thu thập và dùng để tạo kho lưu trữ trực tuyến về cuộc sống ở khu vực này có tên gọi An Urban Archive of District 4 (tạm dịch: Kho lưu trữ đô thị Quận 4). Nhóm cũng kêu gọi người xem đóng góp vào kho lưu trữ này.

Kho lưu trữ gồm tư liệu nghe nhìn gốc và dữ liệu đã qua chỉnh sửa kỹ thuật số, cùng tạo nên hiểu biết vừa xác thực vừa sáng tạo về không gian đặc biệt này.

Ông Andrew chia sẻ: “Từ sự quan tâm đối với những không gian đô thị, chúng tôi bắt đầu khám phá những con hẻm ở Quận 4. Chúng tôi bị cư dân và không gian của những con hẻm ở đây mê hoặc”. Ông Andrew hiện đang làm luận án tiến sĩ với đề tài Intimate of Spaces: An archive of creative observation (tạm dịch: Những không gian thân thuộc: Kho lưu trữ góc nhìn sáng tạo).

Ông Andrew làm việc cùng những cán bộ giảng viên khác từ RMIT Việt Nam gồm: Desiree Calvo Grunewald, Thierry Bernard, Loic Bertrand Chichester, Ondris Pui Hsiao Hui, Trương Thanh Hùng và Trần Thị Thảo Nguyên.

Kêu gọi cộng đồng cùng tham gia

Nhóm các nhà nghiên cứu đã trình bày dự án ở nhiều hội thảo, diễn đàn và những buổi chia sẻ cộng đồng nhằm giới thiệu về kho lưu trữ cũng như tăng hiệu quả của nó.

Ông Andrew giải thích: “Do thành phố đang tái thiết như vũ bão, kho lưu trữ này có thể xem là một nguồn tư liệu độc nhất về những con hẻm, để chúng không chỉ là những kí ức xưa cũ đầy luyến lưu mà còn là một thực thể sống của thành phố. Như vậy, dự án sẽ khuyến khích mọi người tiếp tục lưu trữ để giữ những con hẻm sống mãi và trân trọng trạng thái hiện tại của chúng”.

An Urban Archive of District 4 là dự án nghiên cứu hợp tác giữa Khoa Truyền thông và Thiết kế và Thư viện trường, với nguồn tài trợ từ quỹ nghiên cứu khoa học của RMIT Việt Nam. Đây là dự án mở, cộng đồng có thể xem, tìm kiếm, tải về và tương tác với kho lưu trữ.

Hầu hết các tác phẩm đều được đăng ký theo Giấy phép quốc tế Ghi nhận công của tác giả - Phi thương mại – Không phái sinh 4.0 của tổ chức Creative Commons, cho phép sao chép và tái phân phối tác phẩm trên bất kỳ phương tiện và định dạng nào với mục đích phi thương mại và không chỉnh sửa tác phẩm.

“Với kho lưu trữ này, chúng tôi mong tạo ra tương tác xã hội để tăng giá trị cho những dữ liệu sẵn có và cũng để mở rộng kho lưu trữ. Người xem có thể tự tạo bộ sưu tập riêng từ kho lưu trữ, đồng thời có thể đóng góp tác phẩm của chính họ”, ông Stiff cho biết thêm.

“Chúng tôi mong dự án này sẽ đem đến những ý tưởng mới, cách hiểu mới và nguồn tài nguyên có tính tương tác cho các bạn đang làm việc trong ngành sáng tạo, trong đó có sinh viên của chúng tôi. Với tư cách là giảng viên, chúng tôi muốn khuyến khích sinh viên tương tác với môi trường sống và cộng đồng của các em, và dùng những trải nghiệm này để tạo ra những sản phẩm sáng tạo.”

Bài: Thanh Phương

  • Kỹ thuật số
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan