Sinh viên Marketing sẵn sàng tham gia ngành dịch vụ

Sinh viên Marketing sẵn sàng tham gia ngành dịch vụ

Sinh viên Marketing RMIT Việt Nam thu được kỹ năng thực tế qua kiểm định chất lượng dịch vụ và lên kế hoạch chiến lược cho hai khách hàng-công ty trong ngành thực phẩm và ăn uống.

Bốn nhóm sinh viên môn Chất lượng dịch vụ đã dành sáu tuần tìm hiểu sâu về Pizza 4Ps và Namo Artisanal Pizzeria, hai chuỗi nhà hàng có tiếng, nhằm khắc họa những điểm mạnh của nhãn hàng đồng thời chỉ ra các phần cần cải thiện.

Theo cô Nguyễn Anh Thư, giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị, hoạt động này là một trong hai bài tập thực tế - phương pháp đánh giá cấp tiến, theo đó sinh viên được học từ trải nghiệm qua các dự án liên quan đến ngành nghề thực tế.

Cô Thư chia sẻ: “Sinh viên có cơ hội phân tích các dịch vụ thật và đi thực tế nhằm quan sát cách làm của doanh nghiệp trong ngành. Cách này thú vị và thu hút sinh viên hơn. Nhằm chuẩn bị cho phần thuyết trình trước khách hàng, sinh viên đi thực tế nhiều lần để phỏng vấn nhân viên, quản lý và khách hàng để làm báo cáo kiểm tra chất lượng dịch vụ của công ty”.

Cô Thư cũng chia sẻ rằng vào học kỳ 3 năm 2017, sinh viên Marketing sẽ có cơ hội hiếm hoi được làm việc trong những dự án kiểm định chất lượng dịch vụ với Victoria Hotels and Resorts, thương hiệu có tiếng trong ngành dịch vụ.

Cô Nguyễn Anh Thư (phải), giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị, thảo luận về dự án của các bạn sinh viên với đại diện từ Pizza 4Ps. Cô Nguyễn Anh Thư (phải), giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị, thảo luận về dự án của các bạn sinh viên với đại diện từ Pizza 4Ps.

Lê Thùy Hoài An, sinh viên Marketing, cho biết bạn đã tranh luận rất nhiều với các thành viên khác trong nhóm trong suốt quá trình hợp tác làm báo cáo.

“Chúng tôi phải quay về với câu hỏi tại sao khi chọn câu hỏi thích hợp để phỏng vấn nhân viên và quản lý của họ, cũng như khi đề xuất giải pháp với khách hàng”, An cho biết.

Cô Thư bổ sung thêm rằng học từ thực tế còn cho sinh viên cơ hội phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, phân tích và giải quyết vấn đề. “Các bài tập trong môn học này giúp sinh viên hiểu rõ mối quan hệ giữa lý thuyết và thực tế, bên cạnh đó còn tạo ảnh hưởng sâu sắc trong việc giúp sinh viên chuẩn bị sẵn sàng đi làm thực sự”.

Trong học kỳ này, sinh viên Marketing cũng thực hiện dự án dựa trên tình huống thực tế kéo dài 11 tuần trong môn Chiến lược Marketing.

Mười bảy nhóm đã xem xét tình hình hiện tại của L-Concepts, chi nhánh tại Việt Nam của Tập đoàn Longfort ra mắt từ năm 2015, nhằm phân tích các phương án chiến lược, đồng thời đề xuất kế hoạch chiến lược cho công ty trong ba đến năm năm tới.

Cô Phùng Thanh Phương, Giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị, cho biết: “L-Concepts yêu cầu sinh viên học môn Chiến lược Marketing tư vấn cho công ty về chiến lược phát triển trong ngành thực phẩm và ăn uống tại Việt Nam”.

Sinh viên môn Chất lượng dịch vụ dành sáu tuần khảo sát và đánh giá chi tiết về Pizza 4Ps Sinh viên môn Chất lượng dịch vụ dành sáu tuần khảo sát và đánh giá chi tiết về Pizza 4Ps.

Khi ứng dụng lý thuyết, nội dung chiến lược và công cụ phân tích vào dự án, sinh viên hiểu tổng thể về những nhãn hàng thuộc L-Concepts cũng như hiểu sâu về ngành dịch vụ.

Cô Phương nói: “Sinh viên đưa ra các phương án và định hướng khác nhau để L-Concepts cân nhắc, đồng thời phân tích chi phí và lợi ích của mỗi phương án trong bối cảnh ngành thực phẩm và ăn uống ở Việt Nam, cũng như thực tế rằng công ty là một doanh nghiệp quốc tế hoạt động ở khu vực Đông Nam Á. Các nhóm cũng đề xuất phương án chiến lược phù hợp nhất với công ty và đề xuất kế hoạch thực hiện và đánh giá hiệu quả cho L-Concepts”.

Sinh viên môn Chiến lược Marketing và đại diện L-Concepts tại buổi thuyết trình cuối môn học. Sinh viên môn Chiến lược Marketing và đại diện L-Concepts tại buổi thuyết trình cuối môn học.

Với khách hàng là doanh nghiệp trong ngành, những môn học tích hợp với thực tế như hai môn này cũng có lợi cho việc kinh doanh của họ.

Ông Gaku Yokokawa, Giám đốc điều hành Pizza 4Ps, chia sẻ rằng: “Tham gia vào dự án của môn học mang lại lợi ích cho Pizza 4Ps vì chúng tôi thấy được dịch vụ của mình từ lăng kính của người ngoài”.

Bài: Hoàng Hà

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Dự án sinh viên
  • Marketing

Tin tức liên quan