Phó giáo sư chia sẻ kinh nghiệm công bố bài nghiên cứu

Phó giáo sư chia sẻ kinh nghiệm công bố bài nghiên cứu

Những người làm công tác nghiên cứu trên khắp Việt Nam chịu áp lực ngày càng tăng phải công bố bài nghiên cứu, đặc biệt trên các tạp chí học thuật quốc tế.

Tại hội thảo Viết cho các ấn bản học thuật quốc tế, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, Phó giáo sư Mathews Nkhoma đã chia sẻ kinh nghiệm công bố nghiên cứu khoa học với nhóm những người đang “chập chững’’ bắt tay vào nghiên cứu.

Phó giáo sư Mathews, học giả có tiếng trong lĩnh vực thương mại và quản trị với hơn 80 bài nghiên cứu đã và sắp sửa công bố - trong đó có một số nghiên cứu thắng giải, đã chỉ ra một số bước mà những người làm công tác nghiên cứu cần thực hiện để có nghiên cứu được công bố.

Ông khuyến khích người tham dự hãy đặt mục tiêu cao: “Khi bạn nhắm tới một kênh xuất bản rất tốt, hãy chỉ nghĩ về bài nghiên cứu. Nếu bạn nghĩ đây là bài nghiên cứu chất lượng, hãy tập trung viết và công bố với mọi người. Vì đây là cách duy nhất bạn có thể nhận được phản hồi từ những học giả hàng đầu…. hãy thúc đẩy bản thân tiến tới, nâng tầm tư duy và nhắm tới mục tiêu cao. Tôi có thể dám chắc trong vòng ba năm tới bạn sẽ đạt được vị trí đó”.

Phó giáo sư Mathews đã trình bày kinh nghiệm của mình trước khi tham gia thảo luận nhóm với ba nhà nghiên cứu khác đến từ các trường đại học ở Việt Nam gồm Phó giáo sư Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh doanh thuộc trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Đặng Lê Hoa, giảng viên Khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm; và Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Phó giáo sư Mathews Nkhoma trình bày các bước để công bố nghiên cứu trên các tạp chí khoa học quốc tế. Phó giáo sư Mathews Nkhoma trình bày các bước để công bố nghiên cứu trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Cô Lê Mai Hương, Điều phối viên Cựu sinh viên Úc tại Việt Nam và là người tổ chức sự kiện, cho biết hội thảo giúp người tham dự chuẩn bị cho yêu cầu sắp tới đối với nghiên cứu sinh.

Trao đổi qua email, cô cho biết: “Theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 18/5/2018, nghiên cứu sinh đủ chuẩn phải công bố kết quả nghiên cứu luận án trên một trong các tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI-Scopus hoặc có tối thiểu hai báo cáo trong niên giám hội thảo quốc tế có phản biện trước khi luận văn được hội đồng thông qua’’. 

Các nhà nghiên cứu tham gia thảo luận nhóm chia sẻ cách viết để được đăng trên những tạp chí khoa học quốc tế. Các nhà nghiên cứu tham gia thảo luận nhóm chia sẻ cách viết để được đăng trên những tạp chí khoa học quốc tế.

Buổi hội thảo vào ngày 14/10 thu hút hơn 40 cựu sinh viên Úc tham gia. Đây là lần thứ hai nhóm Cựu sinh viên Úc ở Việt Nam tổ chức hội thảo với cùng chủ đề và dự kiến sẽ tổ chức thêm những sự kiện tương tự ở các tỉnh thành khác.

Bài: Hoàng Hà

  • Nghiên cứu
  • Sau Đại học

Tin tức liên quan