Giảng viên RMIT Việt Nam ra mắt “Chuyện Account” trong series sách “Làm quảng cáo là làm gì?”

Giảng viên RMIT Việt Nam ra mắt “Chuyện Account” trong series sách “Làm quảng cáo là làm gì?”

Cô Lâm Hồng Lan, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, đã chia sẻ kinh nghiệm gần 20 năm làm account trong ngành quảng cáo, truyền thông, cũng như những cơ hội và thách thức mà nghề này mang lại.

Ra mắt vào đầu tháng 6 năm nay, sách “Chuyện Account” trong series sách “Làm quảng cáo là làm gì?” là ấn phẩm đầu tay của cô Lan.

Cô chia sẻ: “Quyển sách này nêu rõ tính chất công việc account, tức là “quản lý khách hàng” tại một công ty tư vấn quảng cáo, truyền thông – cũng như những tố chất để trụ được và thành công trong lĩnh vực này. Nếu bạn là bác sĩ, mọi người đều mường tượng được công việc của bạn. Nhưng lúc mới vào nghề account, tôi không biết phải giải thích thế nào để bố mẹ mình hiểu công việc tôi đang làm”.

Cô Lan hiện cũng là giám đốc phụ trách đào tạo và huấn luyện tại Ogilvy Việt Nam, công ty tư vấn truyền thông đa quốc gia có trụ sở chính tại New York.

Tác giả Lâm Hồng Lan ký tặng sách “Chuyện Account” trong buổi ra mắt sách tại cà phê Đẹp vào tối 14/6. Tác giả Lâm Hồng Lan ký tặng sách “Chuyện Account” trong buổi ra mắt sách tại cà phê Đẹp vào tối 14/6.

Cô cho biết quyển sách được chuyển thể từ khóa học trực tuyến mà cô thực hiện vào tháng 11 năm ngoái trên Brands Việt Nam, trang web về marketing và truyền thông bằng tiếng Việt. Công ty WeCreate và Nhà xuất bản Trẻ đã đề xuất chuyển khóa học trực tuyến này thành sách vì họ thấy nội dung khoá học rất hữu dụng trong việc hỗ trợ các bạn trẻ đang đắn đo chọn lựa công việc thích hợp trong ngành quảng cáo, truyền thông. “Khi hai đơn vị này đề nghị chuyển thể khoá học thành sách, tôi nghĩ đây là ý tưởng tuyệt vời và nhận lời ngay’”.

Quyển sách được chia thành tám chương, với những chia sẻ kinh nghiệm từ cách giao tiếp và làm việc với khách hàng, cũng như với các phòng ban trong công ty; đến cách quản lý dự án một cách suôn sẻ, giúp cho ra đời những sản phẩm sáng tạo agency tự hào và làm nên sự thành công của thương hiệu.

Ông Việt Dũng, Giám đốc điều hành của WeCreate và tác giả Lâm Hồng Lan trò chuyện với đọc giả tại buổi ra mắt sách “Chuyện Account”. Ông Việt Dũng, Giám đốc điều hành của WeCreate và tác giả Lâm Hồng Lan trò chuyện với đọc giả tại buổi ra mắt sách “Chuyện Account”.

Cô Lan cũng nhấn mạnh rằng ngành quảng cáo, truyền thông nói chung, và nghề account nói riêng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Cô chia sẻ: “Bạn xuất hiện ở văn phòng với trang phục bảnh bao, diện mạo xinh đẹp, đi đến những nơi thú vị; nhưng đằng sau cảnh hào nhoáng đó là một núi công việc căng thẳng và tốn thời gian ở ‘hậu trường’.  Nhiều bạn trẻ thường bị thu hút bởi vẻ hào nhoáng bên ngoài của nghề account trong quảng cáo và truyền thông, nên tôi nghĩ đây là dịp tốt để các bạn biết thêm về mặt trái của công việc này, để tránh những ảo tưởng về nó”.

Ví dụ như trong chương đầu tiên, tác giả ví nghề account như đồng xu hai mặt, nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Những chương kế tiếp nói về cách tạo niềm tin với khách hàng, cách thu phục khách hàng mới cũng như cách làm việc với đội nhóm sáng tạo trong công ty.

Chương năm nói về phản hồi từ khách hàng là một trong những chương được tác giả tâm đắc nhất. Cô cho biết việc đối mặt với những lời phê bình từ khách hàng là cả một nghệ thuật mà những bạn làm account phải học hỏi, trau dồi thường xuyên.

Cô giải thích: “Trong cuộc họp thuyết trình ý tưởng, bạn sẽ gặp những lời nhận xét rất lạ và đôi khi vô lý từ phía khách hàng. Cho dù bạn có thể cảm thấy chán nản, muốn bỏ cuộc nhưng bạn phải học cách đối mặt với những nhận xét tiêu cực trên và tìm cách giải quyết. Cách tốt nhất là dùng bản tóm tắt yêu cầu của khách hàng làm ‘kim chỉ nam’”.

Tác giả cùng bạn bè và đồng nghiệp trong ngành quảng cáo, truyền thông tại buổi ra mắt sách “Chuyện Account”. Tác giả cùng bạn bè và đồng nghiệp trong ngành quảng cáo, truyền thông tại buổi ra mắt sách “Chuyện Account”.

Ba chương cuối tập trung vào vấn đề tài chính, vai trò của người làm account và những điều khiến nghề account được trân trọng.

Mục đích của tác giả khi viết quyển sách này (hiện chỉ có phiên bản tiếng Việt) rất đơn giản: “Quyển sách này giới thiệu một cách cụ thể về nghề account.  Khi bạn dấn thân vào một công việc luôn có áp lực cao về deadline cũng như những kỳ vọng về chất lượng sản phẩm sáng tạo, quyển sách này giúp bạn nhìn thấy một viễn cảnh tươi sáng hơn, dài hơi hơn trong nghề quảng cáo.  Bạn sẽ mất một thời gian để đến đích… nhưng cuối cùng bạn sẽ tự hào về bản thân và tích lũy được nhiều điều bổ ích trong sự nghiệp của mình”.

Bài: Michael Tatarski

  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan