Sinh viên RMIT tìm hiểu về khởi nghiệp

Sinh viên RMIT tìm hiểu về khởi nghiệp

Khởi nghiệp khá khó khăn là điều một trong năm chủ doanh nghiệp tham gia buổi chia sẻ về khởi nghiệp vừa được tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT Việt Nam.

Tuy nhiên, họ cũng nhắn nhủ với sinh viên tham dự sự kiện rằng với đam mê, can đảm và bền chí, các bạn sẽ biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Khi được hỏi, hơn nửa số sinh viên tham dự đều nói rằng các bạn muốn bắt đầu việc kinh doanh riêng. Nhiều bạn hiện đang thực hiện ý tưởng của mình, và mọi người đều tò mò về cách các khách mời đạt được thành công.

Ông Trần Tuấn Anh (Mike Trần), đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Ticketbox, cho biết ông theo bốn bước: nhận diện vấn đề, tìm ra giải pháp, xác định mô hình kinh doanh thích hợp và định vị sản phẩm: “Chúng tôi nhận thấy các nhà tổ chức sự kiện sẽ trả tiền để quảng bá sự kiện của họ tốt hơn nhằm bán vé nhiều hơn. Ý tưởng về Ticketbox ra đời từ đó”.

Nhờ hiểu thị trường và nhu cầu, Ticketbox đã lớn mạnh nhanh chóng. Hiện doanh nghiệp này hoạt động ở cả Việt Nam, Thái Lan và Singapore – và sẽ mở rộng ra nhiều nước khác trong thời gian tới.

Vũ Kim Yến, cử nhân ngành Thương mại RMIT Việt Nam và là đồng sáng lập Cocosin - một nhãn hàng thời trang trong nước, cho biết thích nghi với thị trường và sẵn lòng đón nhận thử thách cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Cô Vũ Kim Yến, cử nhân ngành Thương mại RMIT Việt Nam và là đồng sáng lập nhãn hàng thời trang Cocosin, chia sẻ: “Khi tự kinh doanh, bạn phải cứng cỏi”. Cô Vũ Kim Yến, cử nhân ngành Thương mại RMIT Việt Nam và là đồng sáng lập nhãn hàng thời trang Cocosin, chia sẻ: “Khi tự kinh doanh, bạn phải cứng cỏi”.

Lúc đầu, Cocosin bán sản phẩm nhập về từ Thái Lan. Công việc trôi chảy nhưng qua thời gian, thị trường bắt đầu thay đổi.

Cô Yến chia sẻ: “Đối thủ cạnh tranh tự thiết kế và sản xuất sản phẩm, và người mua thích hình thức này, nên chúng tôi quyết định theo xu thế và chuyển thành thương hiệu thời trang trong nước”.

Kể từ đó, Cocosin cho ra mắt hàng loạt bộ sưu tập hợp tác với người nổi tiếng cũng như những người tạo được ảnh hưởng ở Việt Nam.

Về việc thuê và sa thải nhân viên, cô Yến chia sẻ: “Khi tự kinh doanh, bạn phải cứng cỏi. Đôi khi bạn phải đưa ra quyết định cứng rắn như sa thải nhân viên. Trong những trường hợp này, bạn không nên xem đây là vấn đề cá nhân và đặt quá nhiều cảm xúc vào đó”.

Những chủ doanh nghiệp tự khởi nghiệp cũng tham gia vào buổi thảo luận có cô Nguyễn Ái Hiền – thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh RMIT Việt Nam và là Giám đốc điều hành Công ty Giặt là Cosmo; ông Tom Nguyen – giảng viên RMIT Việt Nam và là nhà sáng lập công ty đồ chơi Vạn Tích; và ông Calvin Lam – Giám đốc điều hành nhãn hàng đồ lót iBasic.

Cô Nguyễn Ái Hiền – thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh RMIT Việt Nam và là Giám đốc điều hành Công ty Giặt là Cosmo. Cô Nguyễn Ái Hiền – thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh RMIT Việt Nam và là Giám đốc điều hành Công ty Giặt là Cosmo.

Bài: Nguyễn Hải Yến

  • Bệ phóng khởi nghiệp
  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan