Tin hoạt độngXây dựng liên kết qua ngôn ngữ

Xây dựng liên kết qua ngôn ngữ

Thứ năm, 28 Tháng 3, 2013 - 13:44
Hình ảnh buổi hội thảo CamTESOL 2013 ở Phom Penh

Vài phút trước một trong những phiên thảo luận cuối cùng tại Hội thảo CamTESOL 2013 tại Phnom Penh, một vị khách đến hỏi Clare Magee ai là người phát biểu kế tiếp. Cô Magee, quản lý chương trình Tiếng Anh cho Kinh doanh của RMIT Việt Nam, trả lời rằng người thuyết trình tiếp theo là đồng nghiệp của cô tại RMIT, Danny Green.

"RMIT à?", vị khách đó hỏi. "Vậy thì tôi sẽ ở lại". "Tất cả những bài thuyết trình của RMIT từ đầu đến giờ đều tuyệt vời."

Đây thật sự là phản hồi đáng mừng cho tám giảng viên tiếng Anh của RMIT Việt Nam tham dự Hội thảo CamTESOL năm nay. Hội thảo là một buổi gặp mặt lớn hàng năm của các giáo viên giảng dạy tiếng Anh cho những người nói ngôn ngữ khác. Phát biểu trước những người tham dự bao gồm nhiều đối tượng đa dạng, từ các giáo viên trẻ của Campuchia đến những chuyên gia TESOL quốc tế, nhóm thuyết trình của RMIT Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những chủ đề giảng dạy, ví dụ như cách đọc hiểu, cách quản lý lớp học và những đổi mới trong công nghệ giảng dạy.

Sau nhiều tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, họ rất hài lòng với thành công đạt được.

"Tôi rất vui vì sự phản hồi này," cô Fiona Wiebusch, diễn giả CamTESOL và điều phối viên phát triển năng lực chuyên môn của Chương trình Tiếng Anh tại RMIT Việt Nam chia sẻ. " 'Sự liên kết' là một giá trị cốt lõi tại RMIT Việt Nam, và việc chúng tôi được hoan nghênh tại CamTESOL là một điều thú vị cho thấy những tác động tích cực chúng tôi đang có trong khu vực."

Các giảng viên chương trình Tiếng Anh của RMIT Việt Nam đã xây dựng được uy tín về khả năng thuyết trình xuất sắc trong các sự kiện hội nghị khu vực Châu Á những năm gần đây, có thể kể ra như buổi thuyết trình tại hội nghị KoTESOL ở Hàn Quốc năm 2012, hội nghị của Hiệp hội các giảng viên ngôn ngữ tại Nhật, và Hội nghị TEFL Châu Á tại Ấn Độ, cũng như 2 năm liên tiếp tham gia CamTESOL.

Tuy nhiên, sự đa dạng trong thành phần người tham gia tại hội thảo CamTESOL lần này cũng đặt ra không ít thử thách cho các giáo viên trong việc lên kế hoạch thuyết trình hiệu quả.

Lần đầu tham gia thuyết trình tại CamTESOL, Travis Henry, giáo viên Tiếng Anh của Chương trình Tiếng Anh tại RMIT Việt Nam, cho biết rằng tham dự CamTESOL hầu hết là các giáo viên mới, cùng một số giáo viên lâu năm."Tại hội thảo, ngồi cạnh nhau là các giáo viên trẻ và những chuyên gia trong ngành, do đó bạn sẽ phải tìm cách kết nối được với cả hai."

Rheanne Anderson, giáo viên Tiếng Anh của RMIT, diễn giả kỳ cựu của CamTESOL, cũng đồng ý với nhận định trên và chia sẻ thêm rằng một bài thuyết trình lý tưởng tại hội nghị này nên bao gồm nhiều cơ hội chia sẻ kiến thức khác nhau, ví dụ như bí quyết cho giáo viên mới vào nghề và kiến thức chuyên sâu cho những người lâu năm trong ngành.

Theo các lãnh đạo của Chương trình Tiếng Anh tại RMIT Việt Nam, động lực thúc đẩy việc hỗ trợ đội ngũ giáo viên tham gia các hội thảo chuyên ngành chính là những lợi ích có được, bao gồm việc quảng bá phương pháp giảng dạy tối ưu trong khu vực, những cơ hội cho diễn giả được học hỏi nâng cao kinh nghiệm, cũng như cơ hội liên kết với chuyên gia TESOL trên thế giới.

"Để quảng bá "phương pháp giảng dạy hàng đầu thế giới", chúng ta cần tham gia đối thoại quốc tế," ông Rodney Gillett, Giám đốc Chương trình Tiếng Anh tại RMIT Việt Nam, cho biết. Ông Gillett cũng tham gia hội nghị CamTESOL năm nay, các diễn đàn lãnh đạo trong khu vực và các hội thảo về giảng dạy. Ông rất ấn tượng với những gì được chứng kiến.

"Những diễn giả của RMIT Việt Nam rất xuất sắc," ông Gillett nói. "Chuyên môn của họ là một tài sản quý giá của nhà trường, cũng như với khu vực và chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh nói chung."

Các diễn giả của RMIT Việt Nam trong hội thảo CamTESOL 2013 và đề tài thuyết trình:

Rheanne Anderson – "Hãy khởi đầu theo cách bạn muốn kết thúc: Năm cách để có một lớp học hiệu quả và thoải mái"

Adam Corrall – "Giải phóng việc học nghe: Một phương pháp bên ngoài lớp học"

Jason Costa – "Englishcentral.com: Phương tiện tự học EFL trực tuyến tối ưu"

Danny Green – "Đánh giá công nghệ: Sử dụng các phần mềm Google trong việc tự đánh giá sau khi làm bài tập"

Travis Henry – "Khuyến khích tự đánh giá bằng phương pháp học dựa trên nhiệm vụ thực tế"

Heather Swenddal – "Tiết lộ thói quen của giáo viên TESOL để nâng cao năng lực chuyên môn"

Joel Swenddal – " 'Trò chuyện' với văn bản trong môn đọc hiểu trình độ sơ cấp"

Fiona Wiebusch – "Tăng cường trao đổi giữa giáo viên? Phát triển cộng đồng năng lực chuyên môn TESOL qua mạng xã hội và công cụ trực tuyến"