Tin hoạt độngSự bảo mật trong kỹ thuật số

Sự bảo mật trong kỹ thuật số

Thứ sáu, 2 Tháng 11, 2012 - 17:07
Giảng viên môn Truyền thông Chuyên nghiệp Patrick Sharbaugh

Việt nam đã nhanh chóng trở thành đất nước có mức sử dụng internet rất cao.

Khoảng 34% trong số 90 triệu dân thường xuyên online. Con số ước tính cho thấy tính từ năm 2000, mức tăng trưởng sử dụng internet ở Việt Nam đã đạt con số cực kỳ ấn tượng 12,000%.

Sự phát triển của các hoạt động online cũng đồng nghĩa với số lượng lớn những thông tin cá nhân sẽ được lan truyền trên mạng, nhưng liệu nỗi lo ngại về sự bảo mật, thu thập và sử dụng thông tin có phải vẫn là vấn đề cần quan tâm?

Câu trả lời không đơn giản, theo nghiên cứu được thực hiện bởi giảng viên môn Truyền thông Chuyên nghiệp Patrick Sharbaugh, câu trả lời có hoặc không tùy thuộc vào từng tình huống. Ông cũng vừa mới giới thiệu tác phẩm “Sự thông thái của đám đông: Hiểu về tính bảo mật cá nhân trên mạng ở nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tại hội thảo được tổ chức tại Singapore, cộng hòa Séc và Hoa Kỳ.

Ông Sharbaugh phát hiện ra rằng quan điểm về việc thông tin cá nhân bị tiếp cận tại Việt Nam rất khác so với các nước châu Âu.

Ở Việt Nam, việc bảo mật thông tin cá nhân được cho là trách nhiệm của cá nhân chứ không phải trách nhiệm của các tổ chức, nhà cung cấp dịch vụ internet hoặc các cơ quan chức năng.

Nỗi lo lớn nhất là những “cá nhân nguy hiểm” - những người cố gắng sử dụng thông tin cá nhân của mình để làm tổn hại chính mình về mặt tài chính hay thông qua việc phá hoại uy tín của mình, Sharbaugh cho biết. “Tại Việt Nam, vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân không được coi là một quyền căn bản như ở các nước phương Tây.”

Trái lại, rất ít đến gần như các tổ chức chính phủ hoặc các nhà tiếp thị không quan tâm về việc theo dõi thói quen dùng internet. Hầu hết những người tham gia nhóm nghiên cứu tập trung và thảo luận trực tuyến tương tác không biết công cụ trình duyệt là gì và nó sẽ phục vụ mục đích gì. Thậm chí sau đó, phần lớn mọi người còn thấy công cụ này tốt và thậm chí hữu ích trong một số trường hợp.

Bên cạnh những diễn đàn này, nghiên cứu cũng đề cập đến lo lắng của mọi người về việc bảo mật thông tin cá nhân khi vào internet thông qua một điều tra qua điện thoại trên phạm vi toàn quốc với 3405 người được phỏng vấn. Chỉ có 9% trong số đó cho biết họ rất lo lắng, trong khi một nửa những người được hỏi nói rằng họ hoặc không quan tâm lắm hoặc không hề quan tâm đến việc bảo mật thông tin của mình trên mạng. Sharbaugh  nói điều này rất quan trọng bởi nó trái ngược hoàn toàn với kết quả điều tra tương tự về thái độ đối với  sự riêng tư ở Úc, châu Âu và Mỹ.

Sharbaugh cho biết ở Việt Nam, mọi người có xu hướng đánh đồng tính riêng tư với tính bảo mật. Như vậy, nghiên cứu phát hiện ra những người dùng internet ở Việt Nam có chung một niềm tin rằng chìa khóa để đảm bảo tính riêng tư trên mang là những mật khẩu và thông tin đăng nhập được bảo vệ chặt chẽ để bảo vệ những thông tin như chi tiết tài khoản ngân hàng.

Vậy tại sao những thái độ này vẫn đang thắng thế? Trong khi mới có một số ít nghiên cứu được tiến hành về đề tài này ở châu Á và cụ thể là Việt Nam, Sharbaugh thực sự tin rằng điều này có liên quan đến các giá trị nho giáo, đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. “Nhóm cộng đồng được coi trọng hơn là cá nhân, do đó thông tin cá nhân không có tầm quan trong như thông tin chung và mọi người đã quen với việc chia sẻ thông tin.”

Điều đó lý giải tại sao quan niệm của những người Việt Nam về vấn đề tính riêng tư trên mạng lại khác  hẳn so với những nơi khác, Sharbaugh chỉ ra rằng câu trả lời cho câu hỏi này là chủ đề cho các nghiên cứu khác trong tương lai. Ông tin rằng điều này không chỉ liên quan đến Khổng giáo mà còn liên quan đến việc mới xuất hiện nền kinh tế thị trường tự do ở Việt Nam, cũng như sự thiếu những quy định hiện hành. Ngoài những lý do trên, Sharbaugh tin rằng những sự khác biệt này cũng đóng vai trò quan trọng.

“Cư dân mạng tại Việt Nam đang sử dụng các diễn đàn và công cụ Internet phổ biến trên toàn cầu mà chính sách và khả năng kiểm soát sự riêng tư của nó được dựa trên quan niệm về tính riêng tư của phương Tây. Có vẻ như Google nên quan tâm đến vấn đề này.”