Tin hoạt độngMột nghiên cứu đột phá của RMIT giúp nâng cao chất lượng mũ bảo hiểm

Một nghiên cứu đột phá của RMIT giúp nâng cao chất lượng mũ bảo hiểm

Thứ năm, 2 Tháng 6, 2011 - 17:00
Dr Sinnappoo Kanesalingam with a motorcycle helmet and the innovative textile materials he is using laid out in front.

Một nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT Australia vừa công bố phát minh mới trong việc thiết kế miếng lót mũ bảo hiểm, hứa hẹn mang lại sự thoải mái hơn cho người sử dụng, nhất là tại các nước nhiệt đới như Việt Nam.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Sinnappoo Kanesalingam thực hiện, cho phép nhiệt độ bên trong mũ bảo hiểm hạ xuống đến 9 độ C bằng cách sử dụng chất liệu cải tiến.

Theo tiến sĩ Kanesalingam, phát minh này có thể được áp dụng cho các loại mũ bảo hiểm khác nhau, kể cả loại mũ được sử dụng trong công trường xây dựng. Phát minh sẽ giúp giải quyết một trong những trở ngại chính khiến mọi người ngại đội mũ, đó là mũ bảo hiểm gây cảm giác nóng và khó chịu.

Tiến sĩ Kanesalingam cho biết, bằng việc sử dụng chất liệu cải tiến có độ thấm hút tốt (Polymetric Water Absorben Textile – PWAT và Phase Change Materials – PCM) để lót mũ bảo hiểm, nhiệt độ bên trong mũ sẽ giảm đáng kể.

Trong khi chất liệu PWAT làm giảm nhiệt độ bên trong mũ từ 8-9 độ C thì chất liệu PCM làm giảm từ 3-4 độ C.

Theo Tiến sĩ Kanesalingam, một lớp lót với chất liệu thân thiện môi trường và trọng lượng nhẹ (làm từ PWAT hoặc PCM) sẽ không làm thay đổi thiết kế cơ bản của mũ bảo hiểm và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông chia sẻ: "Ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, Sinagapore, Malaysia và Indonesia, mọi người thường cảm thấy không thoải mái khi đội mũ bảo hiểm và không thích đội thường xuyên. Vì vậy, tìm ra giải pháp cho vấn đề này nhằm giảm thiểu những chấn thương đầu do tai nạn gây ra là rất quan trọng."

Ông nghĩ rằng phát minh mới có thể sẽ góp phần nào đó giảm thiểu tai nạn vì người điều khiển xe máy sẽ cảm thấy thoải mái khi đội mũ bảo hiểm và có thể tập trung lái xe tốt hơn.

"Tôi mong rằng phát minh của tôi sẽ thuyết phục người điều khiển xe gắn máy đội mũ bảo hiểm thường xuyên, góp phần làm giảm số vụ tai nạn, chấn thương và chi phí xã hội do tai nạn gây ra."

Ông dự tính rằng, ban đầu, giá bán một chiếc mũ bảo hiểm với miếng lót cải tiến trung bình khoảng 1.500.000 VND (mũ người lớn) và 800.000 – 1.000.000 đồng (mũ trẻ em). Ông hy vọng rằng nếu sản xuất đại trà, giá bán sẽ giảm còn khoảng 400.000 – 700.000.

Tiến sĩ Kanesalingam mong muốn tiếp xúc với các nhà sản xuất mũ bảo hiểm tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác để đưa sản phẩm mới này ra thị trường trong vòng 12 tháng tới.

Giáo sư Merilyn Liddell, Tổng Giám đốc Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam phát biểu hôm nay: "Chúng tôi rất vui mừng về phát minh mới này. Nhìn từ quan điểm của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi nhận thấy một thách thức lớn hiện nay đó là đưa sản phẩm vào thị trường với một mức giá hợp lý và có sự kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt."

"RMIT Việt Nam sẽ làm những gì có thể trong khả năng của mình để hỗ trợ đưa phát minh này vào thực tiễn thị trường, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và kinh doanh tại Việt Nam."