Tin hoạt độngGiá trị cốt lõi dẫn đến thành công trong kinh doanh

Giá trị cốt lõi dẫn đến thành công trong kinh doanh

Thứ tư, 22 Tháng 7, 2015 - 09:47
Ông Dũng chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của bản thân với sinh viên.

Cuối cùng thì lý do tự khởi nghiệp của doanh nhân, cựu sinh viên RMIT Việt Nam Ngô Quốc Dũng lại không thực sự liên quan với nhau.

“Tôi không thích làm việc cho người khác cũng không muốn báo cáo với cấp trên. Nhưng khi bắt đầu gầy dựng doanh nghiệp riêng, tôi mới thấy mọi người từ khách hàng, nhân viên, cơ quan công quyền đến các nhà cung cấp dịch vụ đều trở thành sếp của mình. Bạn phải báo cáo với mọi người!”,  ông Dũng đã chia sẻ như vậy với giảng viên và sinh viên của trường.

Nhưng vấn đề đau đầu đó không ảnh hưởng gì đến động cơ làm việc của ông.

Tốt nghiệp Đại học RMIT Việt Nam với tấm bằng Cử nhân Khoa học ứng dụng (chuyên ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông đa phương tiện) vào năm 2004, ông Dũng hiện là người đồng sáng lập và là cộng sự của Jodric LLP - doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng và tiếp thị hàng đầu ở Việt Nam.

Qua Jodric LLP, ông Dũng nhanh chóng vươn lên hàng ngũ những chuyên gia hàng đầu trong ngành, để lại dấu ấn sâu sắc trong lĩnh vực ngân hàng và những khách hàng đa quốc gia như HSBC, Mastercard, VIB, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng VP, Ngân hàng Vietcapital, VFM và Công ty bảo hiểm Prudential.

Công ty cũng đảm nhiệm việc xây dựng thương hiệu, lên ý tưởng, cũng như chiến lược bán hàng và tiếp thị cho đảo Kim cương của Tập đoàn Kusto – một trong những dự án phát triển bất động sản nổi bật ở Việt Nam.

Thành công của ông Dũng, đánh dấu bằng giải Cựu sinh viên xuất sắc Đại học RMIT năm nay, đưa ông trở thành ứng viên hoàn hảo để chia sẻ với sinh viên hiện đang theo học tại RMIT Việt Nam về những vất vả, cạm bẫy và cả niềm vui  của việc điều hành một doanh nghiệp.

Ông nói: “Điều hành một doanh nghiệp cũng giống như tham gia chạy marathon.  Tại điểm xuất phát, mọi người động viên rằng bạn nhất định sẽ thành công. Nhưng khi bạn chạy và bắt đầu mệt, đâu đó ở mốc 30 kí lô mét, bạn bắt đầu tự hỏi bản thân: Tại sao mình bắt đầu? Nhưng tại thời điểm đó, bạn không thể từ bỏ”.

Ông Dũng đã không bỏ cuộc và hiện có thể chia sẻ với người khác những gì ông học được từ trải nghiệm đã qua.

“Khi bắt đầu, rất khó để đưa ra được ý tưởng độc đáo và xác định được lĩnh vực mà bạn muốn tham gia. Hãy chọn những gì bạn có thể làm tốt nhất, xác định những lĩnh vực chính yếu mà doanh nghiệp của bạn sẽ tự thực hiện, còn lại có thể thuê thầu phụ từ bên ngoài”, ông chia sẻ thêm.

Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, ông Dũng còn đưa ra lời khuyên liên quan đến tạo dựng thành công và phát triển doanh nghiệp.

Ông cũng đưa ra lời khuyên có thể gây tranh cãi đó là thính giả nên chú trọng đến sự hài lòng hơn là tiền bạc và con người (nhân viên) hơn là danh tiếng.

Ông chỉ trích những động cơ gầy dựng doanh nghiệp riêng vì tiếng tăm, muốn trở nên giàu có, muốn trở thành ‘doanh nhân’ và làm việc vì chính mình hơn vì lợi ích chung.

“Cần hiểu rõ điều bạn biết (không chỉ những gì bạn nghĩ rằng bạn biết) và những gì bạn không biết. Hỏi những người thân về điểm yếu thật sự của bạn, chấp nhận và tiếp thu những lời phê bình. Đừng tuyển những nhân viên chỉ biết ‘vâng, dạ’ vào công ty bạn”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, thành công cuối cùng đến với những nhà quản lý có giá trị cá nhân tốt thể hiện trong cách họ điều hành, sáng tạo và đối xử với những người xung quanh.

Ông chia sẻ: “Tiếp tục phấn đấu sau khi đã giàu có và nổi tiếng không phải là mục tiêu với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này đơn thuần là phương tiện, hoặc may lắm là kết quả. Hãy vui với những gì bạn có và không ngừng tự hỏi bản thân: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu…? Và nên nhớ rằng cách bạn ứng xử sau thất bại mới đáng chú tâm”.