Tin hoạt độngĐảo trình tự, không đảo lớp học

Đảo trình tự, không đảo lớp học

Thứ hai, 27 Tháng 4, 2015 - 15:23
Giảng viên tiếng Anh - Robert Ongcoy

Giảng viên Anh ngữ Robert Ongcoy đang làm nhiệm vụ đảo ngược.

“Tôi muốn đảo ngược sự kỳ vọng và lo lắng của giảng viên về phương pháp học tập kết hợp”, thầy Ongcoy bổ sung thêm.

Trong phần trình bày tại Triển lãm Dạy và Học lần thứ 2 của Đại học RMIT Việt Nam ở cơ sở Nam Sài Gòn, thầy Ongcoy hy vọng rằng ông đã thực hiện được điều này.

Thầy giải thích: “Thuật ngữ đang gây chú ý trong giới giảng dạy là ‘lớp học đảo ngược’ - một hình thức học tập kết hợp dựa trên nguyên tắc đơn giản: sinh viên xem bài giảng trực tuyến trước khi đến lớp và làm ‘bài tập về nhà’ ngay trong lớp học”.

Hình thức mới của việc học kết hợp khiến các giảng viên vừa hiếu kỳ vừa e ngại.

Nhưng thông điệp của thầy Ongcoy rất đơn giản: việc học phải được ưu tiên, công cụ chỉ là thứ yếu.

Là giảng viên Phân viện Anh ngữ của RMIT Việt Nam, thầy Ongcoy cẩn thận lựa chọn hoạt động học tập dựa trên nhiệm vụ thực tế cho lớp Anh ngữ Trung cấp mà thầy đang giảng dạy, sau đó sửa đổi cho phù hợp hơn với kết quả học tập cần đạt được của môn học. Tại sao chọn hoạt động dựa trên nhiệm vụ thực tế?

Thầy Ongcoy cho biết hoạt động này khuyến khích phương pháp học trải nghiệm, hay còn gọi là học qua thực hành, là một cách học trực tiếp hiệu quả đối với sinh viên.

Thầy nói: “Trong lớp tiếng Anh, chúng tôi gặp sinh viên 20 giờ mỗi tuần. Nếu chúng tôi thử đảo ngược tất cả nội dung của bốn giờ học mỗi ngày, chúng tôi sẽ làm gì với thời gian trên lớp?”.

Một khi đã xác định và sửa đổi nhiệm vụ, thầy Ongcoy phân biệt giữa điều sinh viên cần biết và điều sinh viên cần làm.

Bằng cách chọn vài công cụ trực tuyến, thầy chuyển phần ‘cần phải biết’ lên mạng để sinh viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ thực tế.

Nhưng cách này có thành công không?

Câu trả lời của thầy Ongcoy là chắc chắn có.

Thầy chia sẻ: “Chúng tôi chuyển việc học vào không gian trực tuyến. Sinh viên biết mục đích học tập hàng tuần của mình và thể hiện khả năng tự học. Chúng tôi chuyển việc học lên mạng và có thêm thời gian cho sinh viên thực hành”.

“Điều này rất giống câu tục ngữ về cho một người con cá hay dạy họ cách bắt cá. Khi chúng tôi thay đổi trình tự học và lấy sinh viên làm trung tâm, chúng tôi đang giúp các em học cách bắt cá”.