Tin hoạt độngÂm nhạc trong lớp học

Âm nhạc trong lớp học

Thứ sáu, 30 Tháng 5, 2014 - 16:55
Ông Nico Lorenzutti thuyết trình tại Hội nghị TESOL 2014 ở Portland, Oregon, Hoa Kỳ

Giảng viên Anh ngữ của RMIT Việt Nam Nico Lorenzutti đưa âm nhạc vào lớp học qua các hoạt động học tập đơn giản nhưng hiệu quả trong chương trình Anh ngữ tại trường.

Sử dụng âm nhạc trong chương trình Anh ngữ là một cách sáng tạo đem lại các yếu tố học tập chủ động vào chương trình, tạo cơ hội cho sinh viên hoạt động, tương tác với nhau cũng như tham gia những cuộc thi lý thú giữa giờ học.

Mặc dù âm nhạc có tiềm năng trở thành một công cụ hữu hiệu trong giảng dạy, nhiều giáo viên vẫn cảm thấy bị thiếu thời gian, kỹ năng được đào tạo hoặc ý tưởng để có thể ứng dụng âm nhạc phù hợp vào việc học ngôn ngữ theo nhiều cách khác nhau.

Ông Lorenzutti cho biết các giáo viên thường chỉ sử dụng hoạt động dạy học "điền vào chỗ trống" cho các bài tập nghe trong lớp học mà bỏ qua những yếu tố ngôn ngữ phong phú mà các bài hát có thể mang lại cho sinh viên.

"Nghe và điền vào chỗ trống, nghe lại lần nữa, kiểm tra kết quả và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Đây gần như là một câu thần chú của các giáo viên", ông Lorenzutti nói.

"Có rất nhiều cách để sử dụng các bài hát một cách hào hứng hơn, như là thử thách sinh viên học và nghĩ về ngôn ngữ bài hát cũng như tập cho sinh viên thực hành những kỹ năng tích hợp và phân tích về văn hóa hay đa văn hóa".

Ông Lorenzutti đã đại diện cho RMIT Việt Nam tham gia các hội nghị quốc tế về Giảng dạy Anh ngữ như một Ngôn ngữ Nước ngoài (TEFL) tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Tiểu vương quốc Ả Rập và Mỹ. Ông cũng sẽ tham gia thuyết trình tại Hội nghị TEFL châu Á diến ra ở Malaysia vào cuối năm 2014.

"RMIT Việt Nam đã hỗ trợ tôi rất nhiều để tôi có thể tận dụng những cơ hội tuyệt vời này", ông chia sẻ.

Tại Hội nghị Quốc tế và Triễn lãm Ngôn ngữ tổ chức ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ tháng 3 năm 2014, Ông Lorenzutti đã trình bày bài thuyết trình với tựa đề " Không chỉ là điền vào chỗ trống – Các hoạt động sôi nổi sử dụng bài hát trong lớp học Anh ngữ" trong một hội thảo dài 90 phút thuộc khuôn khổ của sự kiện thường niên lớn nhất về giảng dạy Anh ngữ này.

Một bài viết dựa trên bài thuyết trình của ông đã được xuất bản trong ấn phẩm English Teaching Forum - tạp chí về giảng dạy tiếng Anh do Vụ Giáo dục và Văn hóa Mỹ phát hành hàng quý.

Bài viết nói về chín cách đơn giản nhưng hiệu quả khi sử dụng âm nhạc như một công cụ giảng dạy cho học sinh thuộc tất cả các độ tuổi và trình độ Anh ngữ.

Ông Lorenzutti cho biết các bài hát thường phù hợp với các học viên nhỏ tuổi, giúp các em học từ vựng mới một cách nhẹ nhàng và tự nhiên.

"Những học sinh lớn hơn và những người học trình độ cao có thể tham gia những hoạt động như suy nghĩ về lời bài hát, quan sát cách sử dụng ngôn ngữ và phân tích các yếu tố văn hóa trong một bài hát".

"Các hoạt động kết hợp âm nhạc vào lớp học đã được áp dụng trong các chương trình Anh ngữ từ nhiều năm nay. Tuy nhiên chúng vẫn chưa được nhiều giáo viên Anh ngữ biết đến và sử dụng".

"Chín hoạt động mà tôi trình bày rất dễ để chuẩn bị và có thể áp dụng cho các lớp học của nhiều trình độ".